Đề cương ôn tập học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022

docx 9 trang Trần Thy 09/02/2023 8740
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_cuong_on_tap_hoc_ki_2_mon_giao_duc_cong_dan_lop_11_nam_ho.docx

Nội dung text: Đề cương ôn tập học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022

  1. ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ 2 MÔN GDCD 11 NĂM HỌC: 2021-2022 PHẦN 1: Trắc nghiệm. Câu 1.1. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, quản lí mọi mặt của đời sống xã hội bằng A. pháp luật. B. chính sách. C. đạo đức. D. phương tiện. Câu 1.2. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam quản lí mọi mặt đời sống xã hội bằng pháp luật, do A. Đảng Cộng sản Việt Nam. B. Hội liên hiệp phụ nữ quản lí. C. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam điều hành . D. Liên đoàn lao động giám sát. Câu 1.3. Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất A. giai cấp công nhân. B. giai cấp nông dân. C. tầng lớp tri thức. D. người làm nghề tự do. Câu 1.4. Nội dung nào dưới đây là một trong những chức năng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Sùng bái quyền lực cá nhân B. Bảo vệ địa vị thống trị. C. Đàn áp bóc lột nhân dân. D. Đảm bảo an ninh chính trị. Câu 2.1. Việc làm nào dưới đây của công dân là tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa? A. Đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật. B. Từ chối tố giác hành vi phạm tội. C. Sử dụng mìn trái phép đánh bắt thủy sản. D. Buôn bán động vật hoang dã. Câu 2.2. Việc làm nào sau đây không góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa? A. Cảnh giác trước âm mưu của kẻ thù. B. Thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước. C. Giữ gìn trật tự và an toàn xã hội. D. Xuyên tạc, chống phá chính quyền. Câu 2.3. Tích cực tham gia các hoạt động: Xây dựng, củng cố, bảo vệ chính quyền; giữ gìn trật tự an toàn xã hội là thực hiện trách nhiệm nào dưới đây? A. Xây dựng Nhà nước. B. Phát triển xã hội. C. Bảo vệ thành quả cách mạng. D. Góp phần phát triển kinh tế. Câu 2.4. Gương mẫu thực hiện và tuyên truyền vận động, vận động mọi người thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước là trách nhiệm tham gia xây dựng Nhà nước của lực lượng nào dưới đây? A. Nông nô. B. Tư sản. C. Công dân. D. Công xã. Câu 3.1. Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa mang bản chất của giai cấp nào dưới đây? A. Công nhân. B. Nông nô. C. Tư sản. D. Địa chủ. Câu 3.2. Cơ sở kinh tế của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa dựa trên hình thức sở hữu nào dưới đây về tư liệu sản xuất? A. Tiểu chủ. B. Cá thể. C. Công hữu. D. Tư hữu. Câu 3.3. Dân chủ được thực hiện thông qua một trong những hình thức nào dưới đây?
  2. Câu 6.4 . Tham gia truyền thông về vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên là công dân thực hiện chính sách nào dưới đây? A. An ninh. B. Dân số. C. Đối ngoại. D. Quốc phòng. Câu 7 .1. Nhà nước tổ chức tốt bộ máy làm công tác dân số từ Trung ương đến cơ sở là thực hiện phương hướng nào sau đây của chính sách dân số? A. Tăng cường công tác quản lí. B. Chia đều mọi nguồn thu nhập. C. Khuyến khích phát triển dân số. D. Phân cấp tầng lớp dân cư. Câu 7 .2. Khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống là công dân góp phần thực hiện chính sách giải quyết việc làm ở phương hướng nào sau đây? A. Khuyến khích làm giàu theo pháp luật. B. Cung ứng nguồn nhân lực xuất khẩu. C. Thúc đẩy hiện tượng lạm phát. D. Chia đều mọi nguồn thu nhập. Câu 7.3 . Hành vi nào dưới đây thể hiện công dân thực hiện chính sách giải quyết việc làm? A. Chủ động tìm việc làm. B. Thực hiện kế hoạch hóa gia đình. C. Tuyên truyền chính sách dân số. D. Động viên mỗi người học tập. Câu 8 .1. Để bảo vệ tài nguyên và môi trường, Nhà nước ta tập trung vào những phương hướng cơ bản nào dưới đây? A. Coi trọng công tác nghiên cứu khoa học. B. Mở rộng mô hình du canh du cư. C. Chú trọng khai thác rừng nguyên sinh. D. Tích cực tiêu thụ động vật quí hiếm. Câu 8.2. Nội dung nào dưới đây là một trong những mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường ở nước ta? A. Bảo tồn đa dạng sinh học. B. Tăng cường nhập khẩu phế liệu. C.Khai thác cạn kiệt khoáng sản. D. Chiếm hữu tài nguyên thiên nhiên Câu 8.3. Việc áp dụng công nghệ hiện đại để xử lí chất thải, bụi, tiếng ồn là một trong những phương hướng cơ bản của chính sách nào dưới đây? A. Bảo vệ môi trường. B. Đa dạng sinh học. C. Gia tăng dân số. D. Du canh du cư. Câu 8.4. Một trong những phương hướng cơ bản của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường là A. bảo tồn đa dạng sinh học B. thường xuyên giáo dục tuyên truyền. C. nâng cao chất lượng mội trường. D. nâng cao chất lượng cuộc sống. Câu 9 .1. Việc làm nào sau đây của công dân là thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Tự ý khai thác rừng đầu nguồn. B. Sử dụng nhiều túi ni lông. C. Nhập khẩu động vật chưa kiểm dịch. D. Phân loại rác thải sinh hoạt. Câu 9.2. Biện pháp nào dưới đây của công dân góp phần bảo vệ động vật hoang dã, quý hiếm? A. Chăm sóc chúng thật tốt khi nuôi nhốt làm cảnh. B. Thả động vật lại môi trường sống của chúng. C. Tổ chức nuôi nhốt các động vật hoang dã, quý hiếm. D. Thu mua những động vật hoang dã, quý hiếm. Câu 9 .3. Để bảo vệ và phát triển rừng, công dân Không làm những việc nào dưới đây? A. Chặt phá rừng, khai thác rừng trái phép. B. Trồng rừng, phát triển rừng. C. Bảo vệ rừng đầu nguồn.
  3. Câu 12.3 . Việc “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” là A. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. B. phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo. C. mục tiêu của giáo dục và đào tạo. D. ý nghĩa của công tác giáo dục và đào tạo. Câu 13.1. Nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo nước ta là nâng cao dân trí và A. chất lượng cuộc sống. B. phát triển xã hội tại địa phương. C. đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. D. chất lượng cuộc sống của nhân dân. Câu 13.2. “Phát triển giáo dục là sự nghiệp của Nhà nước và nhân dân” là nội dung của A. nâng cao chất lượng giáo dục. B. xã hội hóa sự nghiệp giáo dục. C. mở rộng qui mô giáo dục. D. thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. Câu 13.3. “Nhà nước huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục là nội dung của A. ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. B. mục tiêu của giáo dục và đào tạo. C. phương hướng của giáo dục và đào tạo. D. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. Câu 14.1. Nội dung nào dưới đây đúng vơi phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo? A. Chỉ thực hiện công bằng xã hội ở những vùng khó khăn. B. Kế thừa và phát huy di sản và truyền thống văn hóa. C. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. D. Chỉ thực hiện công bằng xã hội ở những vùng dân tộc thiểu số. Câu 14.2 . “ Nhà nước ta tạo mọi điều kiện để nguwoif nghèo có cơ hội học tập, người giỏi được phát huy tài năng” là nội dung của A. thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. B. nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. C. xã hội hóa sự nghiệp giáo dục. D. mở rộng qui mô giáo dục. Câu 14.3. Nhiệm vụ của văn hóa là : Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc A. dân tộc. B. toàn diện. C. sáng tạo. D. nhân dân. Câu 15.1. Một trong những phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ là A. đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ. B. đổi mới phương pháp nghiên cứu khoa học và công nghệ. C. đổi mới chính sách khoa học và công nghệ. D. đổi mới lí luận về khoa học và công nghệ. Câu 15.2 . Nhà nước ta “thúc đẩy việc áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, đổi mới công nghệ” là nội dung của phương hướng A. xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ. B. đổi mới cơ chế quản lí khoa học và công nghệ. C. tạo thị trường cho khoa học và công nghệ. D. tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Câu 15.3. Phương án nào dưới đây đúng nhất với nhiệm vụ của chính sách văn hóa?
  4. A. Văn hóa. B. Việc làm. C. Tài chính. D. Dân số. Câu 19 .2. Việc làm nào sau đây không thể hiện trách nhiệm của công dân đối với chính sách giáo dục và đào tạo? A. Phê phán mọi loại hình học tập. B. Nâng cao trình độ học vấn. C. Đổi mới phương pháp học tập. D. Mở rộng qui mô các cấp học. Câu 19.3. Sao chép tác phẩm nghệ thuật của người khác vì mục đích vụ lợi không thể hiện trách nhiệm của công dân đối với chính sách nào nào sau đây? A. Tài nguyên. B. Môi trường. C. Dân số. D. Văn hóa. Câu 20.1. Công dân tích cực đấu tranh chống các Hủ tục, bài trừ mê tín dị đoan là góp phần thực hiện chính sách nào sau đây? A. Tài nguyên. B. Bảo hiểm. C. Văn hóa. D. Tiền tệ. Câu 20.2. Nội dung nào sau đây không thể hiện trách nhiệm của công dân đối với chính sách văn hóa? A. Tham gia truyền đạo trái phép. B. Chiếm lĩnh kiến thức khoa học, kĩ thuật. C. Nâng cao trình độ học vấn. D. Tiếp thu tinh hoa văn hóa dân tộc. Câu 20.3. Việc công dân đầu tư nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật trong sản xuất là thực hiện chính sách nào dưới đây? A. Giáo dục và đào tạo.B. Khoa học và công nghệ. C. An ninh và quốc phòng. D. Tài nguyên và môi trường. Câu 21.1. Hành vi nào dưới đây không thực hiện đúng chính sách văn hóa? A. Tổ chức các lễ hội truyền thống. B. Bảo tồn, tu bổ các di tích lịch sử. C. Phá bỏ tất cả đình chùa, đền miếu. D. Tổ chức lễ hội Hùng Vương hàng năm. Câu 21.2. Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn, bảo vệ di sản văn hóa? A. Phá bỏ những di sản văn hóa cũ.B. Đào bới trái phép địa điểm khảo cổ. C. Sưu tầm di vật, cổ vật.D. Mua bán, trao đổi trái phép bảo vật quốc gia Câu 21.3. Hoạt động nào dưới đây của công dân là thực hiện chính sách văn hóa? A. Vận động học sinh vùng sâu, vùng xa đến trường. B. Tập trung đầu tư nghiên cứu tìm vắc xin. C. Tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em. D. Sáng chế công cụ sản xuất phục vụ nhân dân. Câu 22.1. Việc làm nào dưới đây của công dân là không đúng với chính sách văn hóa? A. Khôi phục và giữ gìn các di sản văn hóa. B. Chiếm đoạt, làm sai lệch di sản văn hóa. C. Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa. D. Tôn tạo, nghiên cứu các di tích lịch sử. Câu 22. 2. Công dân góp phần bảo vệ và phát triển tiếng nói, chữ viết của các dân tộc ở Việt Nam là thể hiện chính sách nào dưới đây? A. Chính sách giáo dục và đào tạo.B. Chính sách văn hóa. C. Chính sách khoa học và công nghệ.D. Chính sách dân tộc. Câu 22. 3. Công dân nghiên cứu tìm giải pháp cải thiện môi trường là thực hiện chính sách nào dưới đây? A. Chính sách giáo dục và đào tạo.B. Chính sách văn hóa. C. Chính sách khoa học và công nghệ.D. Chính sách dân tộc. Câu 24.1. Công dân tham gia học tập đại học và sau đại học là thực hiện chính sách nào dưới đây?
  5. Câu 27.5. Công dân tham gia hoạt động bảo vệ an ninh tại nơi cư trú. Điều này thể hiện trách nhiệm nào dưới đây của công dân? A. Nêu cao tinh thần cảnh giác trước mọi thủ đoạn của kẻ thù. B. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. C. Sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự. D. Tích cực tham gia các hoạt động an ninh và quốc phòng. Câu 28.1. Một trong những nguyên tắc của chính sách đối ngoại được biểu hiện ở nội dung nào sau đây? A. Bình đẳng và cùng có lợi. B. Đề cao vị trí độc tôn. C. Can thiệp vào công việc nội bộ. D. Xâm phạm độc lập chủ quyền. Câu 28 .2. “Góp phần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển đất nước, nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế” là A. vai trò của chính sách đối ngoại. B. nhiệm vụ của chính sách quốc phòng. C. vai trò của chính sách an ninh. D. nhiệm vụ của chính sách văn hóa. Câu 28.3. Nội dung nào dưới đây là phương hướng của chính sách đối ngoại? A. Đẩy mạnh các hoạt động phát triển kinh tế. B. Tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi. C. Đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại. D. Tôn trọng độc lập, chủ quyền của nhau. Câu 28.4. Tích cực tham gia vào các diễn đàn và hoạt động của nhân dân thế giới, góp phần vào cuộc đấu tranh chung vì A. sự phát triển của dân tộc. B. hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội. C. sự hoạt động của mỗi quốc gia. D. độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia. Câu 28.5. Hoạt động nào sau đây là công dân góp phần thực hiện chính sách đối ngoại? A. Quan tâm đến tình hình thế giới. B. Đưa người vượt biên trái phép. C. Chia sẻ các bài viết phản động. D. Từ chối mọi quan hệ quốc tế. PHẦN 2. Tự luận. Bài 12. Chính sách dân số và giải quyết việc làm. Bài 13. Chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa. Bài 14. Chính sách quốc phòng và an ninh. Câu hỏi minh họa phần tự luận Câu 1. ( 2 điểm) Trong chuyến tham gia học tập ở khu di tích lịch sử X, bạn A đã dùng bút viết tên mình lên một hiện vật của khu di tích. a. Theo em, việc làm của bạn A đã không thực hiện đúng phương hướng nào của chính sách văn hóa? b. Là học sinh em cần làm gì để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc ở địa phương? Câu 2. (1 điểm) Hiện nay ở nước ta tình trạng sinh viên ra trường không có việc làm hoặc làm không đúng ngành, nghề được đào tạo. Em sẽ làm gì để khi ra trường có thể tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho bản thân?