Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_1_mon_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri.doc
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)
- PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS MÔN: NGỮ VĂN 6 Thời gian: 90 phút PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (3,0 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi. "Quê hương là một tiếng ve Lời ru của mẹ trưa hè à ơi Dòng sông con nước đầy vơi Quê hương là một góc trời tuổi thơ ( ) Quê hương là cánh đồng vàng Hương thơm lúa chín mênh mang trời chiều Quê hương là dáng mẹ yêu Áo nâu nón là liêu xiêu đi về." (Quê hương, Nguyễn Đình Huân) Câu 1 (0,5 đ). Đoạn thơ trên viết theo thể thơ nào? Nêu phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ? Câu 2 (0,5 đ). Nêu nội dung chính của đoạn thơ? Câu 3 (0,75 đ). Tìm các cụm danh từ, cụm động từ trong hai dòng thơ sau và cho biết việc dùng cụm từ làm thành phần chính của câu có tác dụng gì? Quê hương là dáng mẹ yêu Áo nâu nón là liêu xiêu đi về Câu 4 (0,75 đ). Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng chủ yếu trong đoạn trích trên? Câu 5 (0,5 đ). Qua đoạn thơ, tác giả muốn gửi đến chúng ta bức thông điệp gì? PHẦN II: VIẾT (7 điểm). Câu 1 (2,0 đ). Từ đoạn thơ trong phần đọc - hiểu, em hãy viết một đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu nêu cảm nhận của em về vai trò của quê hương trong cuộc đời mỗi con người. Câu 2 (5,0 đ). Phê bình là điều không ai muốn, nhưng có những lời phê bình lại giúp em trưởng thành hơn. Em hãy kể về lần bị phê bình đó. HẾT
- tác giả Câu 5 - Thông điệp: Quê hương có vai trò vô cùng quan trọng trong 0,5 cuộc đời mỗi con người. Cần biết trân quý, xây dựng quê hương ngày một đẹp, giàu II. Viết Câu 1 (2,0 đ). 1.Về hình thức, kĩ năng: Học sinh biết cách trình bày suy nghĩ của mình 0,5 về vai trò của quê hương dưới hình thức đoạn văn, lời văn diễn đạt mạch lạc, rõ ràng, có sự liên kết câu hợp lý, không mắc lỗi chính tả, lỗi diễn đạt 2. Về kiến thức: Học sinh có nhiều cách cảm nhận khác nhau, nhưng cần đảm bảo một số ý cơ bản sau - Quê hương là nơi sinh ra và lớn lên, là nơi có nhiều kỉ niệm đẹp đẽ. 1,5 - Hình ảnh quê hương bình dị, thân thuộc luôn trong trái tim mỗi người dù có đi đâu chăng nữa. - Tự hào về quê hương, cần trân trọng, yêu quý và xây dựng quê hương đẹp giàu. Câu 2 (5,0 đ). Câu 2 Các tiêu chí về nội dung bài viết: 4,0 điểm Mở bài Giới thiệu được kỉ niệm một lần bị phê bình 0,5 Thân - Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra bài câu chuyện. 1,0 - Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan. - Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí. 1,0 (Kết hợp kể và tả. Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách 1,0 hợp lí). - Sự thay đổi của bản thân từ lần bị phê bình đó Kết bài Nêu ý nghĩa của lần phê bình đối với bản thân. 0,5 III. Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các 0,25
- sánh, từ ngữ. Số câu Số câu:1 Số câu:1 Số câu:0 Số câu: 0 Số câu: 2 Số điểm tỉ lệ% Số điểm:0,75 Số điểm:0,75 Số điểm:0 Số điểm: 0 Số điểm: 1,5 tỉ lệ% 20% 3. Tập làm văn. Viết đoạn Viết bài - Đoạn văn văn kể về - Bài văn tự sự một trải nghiệm của bản thân. Số câu Số câu:0 Số câu: 0 Số câu:1 Số câu: 1 Số câu: 2 Số điểm tỉ lệ% Số điểm:0 Số điểm:0 Số điểm:2 Số điểm:5,0 Số điểm: 7,0 tỉ lệ% :55% - Tổng số câu: Số câu: 2 Số câu:3 Số câu:1 Số câu: 1 Số câu:7 - Tổng số điểm: Sốđiểm: 1,25 Số điểm:1,75 Số điểm:2 Số điểm: 5 Số điểm:10 - Tỉ lệ% Tỉ lệ : 22,5% Tỉ lệ 27,5% Tỉ lệ : 50% Tỉ lệ : 100%