Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Trần Phú (Có hướng dẫn chấm)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Trần Phú (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_1_mon_ngu_van_lop_6_sach_ket_noi_tri.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 6 (Sách Kết nối tri thức) - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Trần Phú (Có hướng dẫn chấm)
- PHÒNG GD - ĐT TP. QUẢNG NGÃI ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ Môn: Ngữ văn - Lớp 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu : “Không chỉ học ở trường lớp, chúng ta còn có thể học hỏi từ chính những trải nghiệm trong cuộc sống, dưới nhiều hình thức. Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp. Đối với một số người, việc học kéo dài liên tục và suốt đời, không hề có một giới hạn nào cho sự học hỏi. Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng. Nhà văn Conrad Squies luôn tâm niệm: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Và dĩ nhiên, để thành công trong cuộc sống, để sống bình an trong một thế giới đầy biến động như hiện nay thì bạn cần phải trải nghiệm để tích lũy kinh nghiệm sống, để nâng cao những kỹ năng làm việc của bản thân mình.” (Theo Cho đi là còn mãi – Azim Jamal & Harvey McKinnon, biên dịch : Huế Phương, NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, năm 2017, tr. 67) Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2. Xác định hình ảnh so sánh trong câu văn sau: “Học hỏi giống như sự hình thành các cơ bắp trong lĩnh vực kiến thức, tạo nền tảng cho sự thông thái, khôn ngoan”. Câu 3. Xét về cấu tạo, từ học hỏi thuộc từ ghép hay từ láy? Vì sao? Câu 4. Em hiểu thế nào về ý kiến: “Mọi nẻo đường của cuộc sống đều ẩn chứa những bài học rất riêng.” Câu 5. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả :“Học là việc cả đời, chẳng bao giờ kết thúc, ngay cả khi bạn đã đạt được nhiều bằng cấp.” ? Em hãy lí giải (từ 3- 4 câu). Câu 6. Hãy trình bày ý nghĩa của văn bản? Phần II. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Trải nghiệm sẽ giúp cho các em nhớ mãi, hãy viết bài văn kể lại một trải nghiệm sâu sắc nhất của em.
- từ, ngữ pháp. Trình bày rõ ràng, bài làm sạch đẹp, có sự sáng tạo, - Điểm 4: Đúng, đủ các yêu cầu, bố cục rõ ràng, hợp lí. Diễn đạt trôi chảy nhưng chưa sâu sắc, mắc một vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 3: Đảm bảo tương đối đầy đủ yêu cầu; diễn đạt đôi chỗ còn hạn chế, mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. - Điểm 1- 2: Bài viết còn thiếu một số ý, diễn đạt còn hạn chế, mắc nhiều lỗi, - Điểm 0: Không viết được gì. Lưu ý: Tùy theo bài làm của học sinh, tổ chấm thống nhất, cho điểm hợp lý. Cần khuyến khích những bài viết hay, có ý sáng tạo. 2 phần 7 câu Tổng điểm 10,0 điểm PHÒNG GD - ĐT TP. QUẢNG NGÃI MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I TRƯỜNG THCS TRẦN PHÚ Năm học 2021–2022 Môn: Ngữ văn - Lớp 6 Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề) MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I- NĂM HỌC: 2020-2021 MỨC ĐỘ NHẬN THỨC Tổng số Vận dụng dung Nhận biết Thông hiểu Mức độ Mức độ cao thấp - Nhận diện I. Đọc- PTBĐC; - Hiểu ý nghĩa hiểu: phát hiện đoạn trích. - Trình bày ý hình ảnh so kiến về vấn Ngữ liệu: sánh - Hiểu ý kiến đề Ngoài văn trong đoạn bản - Phát hiện trích từ láy Số câu Số câu: 3 Số câu: 2 Số câu: 1 Số câu: 6 Số điểm Số điểm: 2,0 Số điểm: 2,5 Số điểm: 1,5 Số điểm: 6 Tỉ lệ % 20 % 25% 15% Tỉ lệ %: 60