Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)

docx 2 trang Trần Thy 09/02/2023 8280
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_2_mon_giao_duc_cong_dan_lop_10_nam_h.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II Môn: Giáo dục công dân - Lớp 10 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng cho các câu hỏi sau: Câu 1: Hành vi nào sau đây phù hợp với chuẩn mực đạo đức? A. Tự giác giúp đỡ người gặp nạn. B. Tự ý lấy đồ của người khác. C. Chen lấn khi xếp hàng. D. Thờ ơ với người bị nạn. Câu 2: Năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi đạo đức của cá nhân là nội dung của phạm trù đạo đức nào sau đây? A. Nghĩa vụ. B. Lương tâm. C. Nhân phẩm, danh dự. D. Hạnh phúc. Câu 3: Một trong những nội dung cơ bản của chế độ hôn nhân hiện nay ở nước ta là hôn nhân A. ép buộc và dựa trên lợi ích kinh tế. B. do cha mẹ hai bên sắp đặt. C. một vợ, một chồng và bình đẳng. D. tự do và dựa vào nền tảng gia đình. Câu 4: Danh dự là nhân phẩm đã được đánh giá và A. công nhận. B. ghi nhớ. C. tự thừa nhận. D. coi trọng. Câu 5: Sống gần gũi với mọi người và có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng đồng là biểu hiện của sống A. hòa nhập. B. tích cực. C. hợp tác. D. có trách nhiệm. Câu 6: Sự điều chỉnh hành vi con người của đạo đức mang tính A. nghiêm minh. B. tự do. C. tự nguyện. D. bắt buộc. Câu 7: Chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong một công việc, một lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là A. đoàn kết. B. hợp tác. C. đồng lòng. D. giúp đỡ. Câu 8: Tình yêu quê hương đất nước và tinh thần sẵn sàng đem hết khả năng của mình phục vụ lợi ích của Tổ quốc là biểu hiện của A. sự hi sinh. B. tình cảm dân tộc. C. truyền thống đạo đức. D. lòng yêu nước. Câu 9: Việc đối xử khoan hồng đối với những tù binh từng xâm lược nước ta đã thể hiện truyền thống đạo đức tốt đẹp nào sau đây của dân tộc ta? A. Yêu nước. B. Nhân nghĩa. C. Tự hào dân tộc. D. Đoàn kết. Câu 10: Toàn thể những người cùng chung sống, có những điểm giống nhau, gắn bó thành một khối trong sinh hoạt xã hội là nội dung của khái niệm nào sau đây? A. Làng xóm. B. Tập thể. C. Cộng đồng. D. Dân cư. Câu 11: Quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng chỉ được pháp luật bảo vệ sau khi hai người đã A. có con chung. B. tổ chức đám cưới. C. tự nguyện đến với nhau. D. đăng ký kết hôn. Câu 12: Người biết tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với lợi ích chung của xã hội, của người khác là người A. biết điều. B. có lòng tự trọng. C. biết tự giác. D. có đạo đức. II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1. (4,0 điểm) Thế nào là bảo vệ môi trường? Là học sinh, em cần phải làm gì để bảo vệ môi trường? Câu 2. (3,0 điểm) Tình huống: Anh trai của P có giấy gọi nhập ngũ. Bố mẹ P không muốn cho con đi nên đã bàn nhau tìm cách xin cho anh ở lại. Câu hỏi: Nếu là P, em sẽ làm gì khi biết ý định của bố mẹ? Vì sao? === HẾT === SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 10 ¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯¯