Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_2_mon_giao_duc_cong_dan_lop_11_nam_h.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)
- SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II Môn: Giáo dục công dân - Lớp 11 (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu 1: Nhà nước Pháp quyền Xã hội chủ nghĩa là Nhà nước A. của dân, do dân, vì dân.B. của giai cấp thống trị. C. của đảng viên và công chức nhà nước.D. của tầng lớp tiến bộ. Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây là chức năng cơ bản của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Tổ chức các hoạt động từ thiện. B. Tổ chức các sự kiện truyền thông. C. Tổ chức đàn áp sự phản kháng trong xã hội. D. Tổ chức và xây dựng. Câu 3: Một yếu tố không thể thiếu để xây dựng nền dân chủ XHCN là gì? A. Pháp luật, nhà tù. B. Pháp luật, kỷ luật. C. Pháp luật, kỉ luật, kỉ cương. D. Pháp luật, quân đội. Câu 4: Việc làm nào sau đây của công dân là góp phần thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Đào cây cổ thụ trong rừng để làm cảnh. B. Hưởng ứng chương trình Giờ trái đất. C. Chặt đào rừng để về chơi tết. D. Sử dụng nhiều túi ni lông. Câu 5: Một trong những phương hướng cơ bản của chính sách dân số nước ta là gì? A. Nâng cao đời sống nhân dân.B. Tăng cường nhận thức, thông tin. C. Nâng cao hiệu quả đời sống nhân dân.D. Nâng cao sự hiểu biết của người dân. Câu 6: Một trong những phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc là A. đổi mới cơ chế quản lí văn hóa. B. kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. C. tập trung vào nhiệm vụ xây dựng văn hóa. D. tạo môi trường cho văn hóa phát triển. Câu 7: Theo em hiện tượng nào sau đây làm ảnh hưởng xấu đến tài nguyên và môi trường? A. Đào đường mắc ống nước.B. Té nước ra mặt đường. C. Trồng cây ở bờ ruộng.D. Đốt rừng để lấy đất làm nương, rẫy. Câu 8: Quyền nào sau đây thể hiện nội dung dân chủ trong lĩnh vực văn hóa? A. Đăng ký các danh hiệu trong xây dựng địa phương. B. Tham gia quản lý di sản văn hóa của địa phương. C. Được bình bầu danh hiệu gia đình văn hóa. D. Hưởng ứng cuộc thi viết thư UPU lần thứ 4. Câu 9: Nhiệm vụ nào dưới đây không phải là nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo? A. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục.B. Nâng cao dân trí. C. Đào tạo nhân lực.D. Bồi dưỡng nhân tài. Câu 10: Ý nghĩa nhân văn sâu sắc của sự nghiệp giáo dục nước ta được thể hiện qua phương hướng nào sau đây trong chính sách giáo dục và đào tạo? A. Mở rộng quy mô giáo dục.B. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục. C. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục.D. Nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
- Đáp án A D C B D B D D A C A C II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Nội dung Điểm Khi trao đổi về tầm quan trọng của khoa học và công nghệ đối với một đất nước, M 4.0 Câu 1 cho rằng: Một đất nước có nền kinh tế phát triển chủ yếu là do sở hữu được nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng. Khi có nguồn tài nguyên phong phú ấy, chúng ta chỉ cần bán đi và thu ngoại tệ về sẽ nhanh chóng trở lên giàu có. Vì thế, khoa học và công nghệ không thể quan trọng bằng tài nguyên thiên nhiên. a) Em có đồng ý với ý kiến của M không? Vì sao? Ở nước ta hiện nay, khoa học 2.0 công nghệ có vai trò như thế nào? Học sinh cần trình bày được các nội dung sau: * Không đồng ý với ý kiến của M. 0.5 * Vì:+ một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc là những nước phát triển nhanh và giàu có, nền kinh tế có sức cạnh tranh rất mạnh mẽ nhưng những nước này lại rất khan hiếm 0.5 về tài nguyên thiên nhiên, nhiều nguyên vật liệu đều phải nhập khẩu từ nước ngoài. + Nguyên nhân của phát triển đất nước một cách thần kì là nhờ những nước này đã nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và sử dụng những thành tựu khoa học và công 0.5 nghệ tiên tiến. Chính việc áp dụng thành công những khoa học và công nghệ tiên tiến đã giúp họ khắc phục những hạn chế, khó khăn của đất nước và khai thác những lợi thế so sánh để nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa nước mình với các nước trên thế giới. 0.5 * Đối với nước ta, sự phát triển đi lên từ một nền kinh tế có điểm xuất phát thấp và đang thực hiện CNH - HĐH trong bối cảnh nền kinh tế tri thức thì KHCN ngày càng trở lên quan trọng hơn bao giờ hết. KHCN sẽ giúp chúng ta rút ngắn thời gian CNH – HĐH. Từ đó, rút ngắn khoảng cách lạc hậu so với các nước trên thế giới. Vì tầm quan trọng đó, Đảng và Nhà nước ta đã coi KHCN là quốc sách hàng đầu, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước. b) Trình bày phương hướng cơ bản để phát triển khoa học và công nghệ. 2.0 * Phương hướng cơ bản: - Đổi mới cơ chế quản kí khoa học và công nghệ. 0.5 - Tạo thị trường cho khoa học và công nghệ. 0.5 - Xây dựng tiềm lực khoa học và công nghệ, tập trung nghiên cứu cơ bản định hướng, 0.5 ứng dụng. - Tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. 0.5 Trong 1 buổi thảo luận về vấn đề dân số, có 2 quan niệm như sau: 3.0 - Quan niệm thứ nhất: Nên để cho dân số gia tăng 1 cách tự nhiên, Nhà nước không nên can thiệp vào để hạn chế tốc độ gia tăng dân số. - Quan niệm thứ 2: Cần thúc đẩy cho dân số gia tăng nhanh vì dân số tăng nhanh sẽ có nguồn nhân lực dồi dào, sẽ tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội, vì vậy sẽ Câu 2 làm lợi cho đất nước. a) Theo em, hai quan niệm trên đúng hay sai? Vì sao? 1.0 + Hai quan niệm trên đều sai. 0,5 + Vì: nếu để dân số gia tăng tự nhiên mà nhà nước không can thiệp hoặc thúc 0,5 đẩy dân số gia tăng nhanh thì sẽ dẫn đến sự bùng nổ dân số và kèm theo đó là các mặt hạn chế như ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên, nền kinh tế chậm phát triển b) Vận dụng kiến thức bài chính sách dân số, em hãy giải thích và nêu thái độ của mình 2.0 với những quan niệm sau: Trời sinh voi, trời sinh cỏ; Đông con hơn nhiều của.