Đề kiểm tra, đánh giá học kì 2 môn Ngữ văn Lớp 9 - Đề 1 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra, đánh giá học kì 2 môn Ngữ văn Lớp 9 - Đề 1 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_danh_gia_hoc_ki_2_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2021.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra, đánh giá học kì 2 môn Ngữ văn Lớp 9 - Đề 1 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)
- ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ HỌC KÌ II NĂM HỌC 2021-2022 MÔN THI: NGỮ VĂN 9 (Thời gian làm bài 90 phút) ĐỀ 1 I. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: (3,0 điểm) Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu Kim đồng hồ tích tắc, tích tắc Hai tiếng động nhỏ bé kia Hơn mọi ầm ào gầm thét Là tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người Đó là thời gian Nó báo hiệu mỗi giây phút qua đi không trở lại Nhắc nhở cái gì đang đợi ta ở cuối Nhưng anh, anh chẳng sợ nó đâu Thời gian - đó là chiều dài những ngày ta sống bên nhau Thời gian - đó là chiều dày những trang ta viết. (Cho Quỳnh những ngày xa, Di cảo, Lưu Quang Vũ, NXB trẻ, tr. 254) a) Hãy chỉ ra thể thơ và phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. b) Đoạn thơ đã giải thích lí do vì sao tiếng “kim đồng hồ tích tắc, tích tắc” lại trở thành “tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người”? c) Xác định ít nhất hai phép liên kết câu trong đoạn thơ trên. d) Bản thân em đã làm gì để thời gian không “là tiếng động khủng khiếp nhất đối với con người” ? (trả lời khoảng 3-5 câu) II. TẬP LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1: (2,0 điểm) Từ nội dung Đọc-hiểu trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề: Đừng đánh mất thời gian. Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về nhân vật Phương Định trong đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê (SGK, Ngữ văn 9, tập 2). Qua đó hãy trình bày suy nghĩ của mình về lí tưởng sống của tuổi trẻ hiện nay? Hết Họ và tên học sinh: (Giáo viên coi kiểm tra không giải thích gì thêm)
- Câu Ý Nội dung Điểm Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về nhân vật Phương 5,0 3 Định trong đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê (SGK, Ngữ văn 9, tập 2). Qua đó hãy trình bày suy nghĩ của mình về lí tưởng sống của tuổi trẻ hiện nay? * Yêu cầu về kỹ năng: Biết làm bài văn cảm nhận có bố cục rõ ràng; lập luận chặt chẽ; hành văn lưu loát; không mắc lỗi chính 0,5 tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở hiểu biết chung về tác giả Lê Minh Khuê và đoạn trích “Những ngôi sao xa xôi” để cảm nhận vẻ đẹp của nhân vật Phương Định, từ đó liên hệ suy ngẫm đến vấn đề xã hội. Dưới đây là một số định hướng cơ bản: 1- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nêu vấn đề nghị luận: Đặc điểm 0,25 chung của Phương Định : Vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất, tình đồng chí gắn bó. 2. Cảm nhận về nhân vật và liên hệ a) Tổng quát: - Hoàn cảnh ra đời của bài thơ 0,25 - Khái quát ND-NT đoạn trích - Hoàn cảnh sống và chiến đấu của Phương Định b) Cảm nhận về nhân vật và liên hệ + Luận điểm 1: Vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, lãng mạn, lạc quan 0,5 yêu đời - Dẫn chứng : Phân tích, bình luận về nghệ thuật, nội dung + Luận điểm 2: Vẻ đẹp phẩm chất dũng cảm kiên cường (Trong 1 lần phá bom) 1,5 - Dẫn chứng : Phân tích, bình về nghệ thuật, nội dung + Luận điểm 3: Vẻ đẹp của tình đồng chí, đồng đội yêu thương gắn bó. 0,5 - Dẫn chứng : Phân tích, bình về nghệ thuật, nội dung + Luận điểm 4: Em có suy nghĩ gì về lí tưởng sống của tuổi trẻ ngày hôm nay - Lí tưởng là cái đích của cuộc sống mà mỗi con người khát khao đạt được. - Vì sao con người cần sống có lí tưởng: Lí tưởng giúp con người có được định hướng đúng đắn nhất cho cuộc sống của mình để sống có ích có ý nghĩa. - Khi chúng ta sống có lý tưởng sẽ có động lực vượt qua mọi khó khăn gian khổ, làm ra nhiều giá trị vật chất và tinh thần, giúp phần thúc đẩy sự phát triển của bản thân, gia đình xã hội, được mọi người yêu quý kính trọng. 0,75
- Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng số Chủ đề I. Đọc hiểu - Nhận ra - Hiểu được ý - Ngữ liệu PTBĐ, các nghĩa của VB chi tiết, những câu, - Tiêu chí hình ảnh đoạn thơ, văn lựa chọn nổi bật hay trong ngữ liệu: trong VB. những TP đã ĐV có độ - Nhận diện học dài khoảng được các - Khái quát 100-> 200 đơn vị kiến chủ đề/ ND chữ thức TV đã chính, VĐ học chính VB đề cập Số câu Câu 1,2,3 Câu 4 Số điểm 2,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 20 % 10% 30% III. Tập Vận dụng kiến Viết bài văn làm văn thức viết đoạn nghị luận văn văn NLXH. học hoàn chỉnh Số câu Câu 1 (TLV) Câu 2 2 Số điểm (TLV) 7,0 Tỉ lệ 5,0 70% 50% T Số câu 3 1 1 1 2 T Số điểm 2,0 1,0 2,0 5,0 10,0 Tỉ lệ 20 % 10% 20% 50% 100%