Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Đề 2 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

docx 2 trang Trần Thy 10/02/2023 6500
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Đề 2 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_mon_giao_duc_cong_dan_lop_10_de_2.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 10 - Đề 2 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

  1. ĐỀ 2 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 - NĂM HỌC 2021 –2022 MÔN GDCD 10 Câu 1 (3đ) : « Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó ». Em hiểu như thế nào về câu nói trên của Bác Hồ? Liên hệ bản thân. Câu 2 (4đ): Lương tâm là gì? Vì sao người có lương tâm được xã hội đánh giá cao? Liên hệ bản thân. Câu 3 (3đ): Phân tích những điều nên tránh trong tình yêu nam nữ thanh niên. Liên hệ bản thân. HẾT Học sinh không được sử dụng tài liệu. CBCT không giải thích gì thêm. Họ và tên học sinh: Lớp: .Số báo danh: Chữ ký của CBCT: ĐÁP ÁN Câu Nội dung Điểm *Giải thích được nội dung câu nói của Bác Hồ: -Tài: tài năng; Đức: đạo đức;Người có tài: người có trình độ, nhạy bén Người có đức: người có tình cảm tốt, biết yêu thương giúp đỡ mọi người 2 -“Có tài mà không có đức là người vô dụng”: Tài năng rất quan trọng vì sẽ giúp chúng ta thành công. Nhưng nếu không biết sử dụng tài năng của mình vào mục đích cao cả mà thực hiện hiện nững công việc xấu xa thì rất tác hại Câu 1 -“Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”: Nếu không có tài năng thì (3đ) sẽ rất khó để thành công -so sánh: cần trau dồi đạo đức vì “khó” nếu cố gắng sẽ thực hiện được. Còn “vô dụng” thì không có tác dụng gì -Cần rèn luyện cả đức và tài *Liên hệ bản thân: 1 -Trong học tập -Trong rèn luyện *Nêu được khái niệm lương tâm -Lương tâm là năng lực tự đánh giá và điều chỉnh hành vi hành vi của bản 2 thân trong mối quan hệ với cộng đồng và xã hội Câu 2 *Giải thích vì sao người có lương tâm được xã hội đánh giá cao (4đ) -Vì họ biết điều chỉnh hành vi cho phù hợp với các chuẩn mực đạo đức của xã hội, biết ăn năn sữa chữa lỗi lầm của mình và biết sống vì người khác luôn 1,5 giúp đỡ những người xung quanh khi họ gặp khó khăn