Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)

docx 3 trang Trần Thy 09/02/2023 7280
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_mon_giao_duc_cong_dan_lop_11_nam_h.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: GDCD – Lớp 11 (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Câu 1: Trên lĩnh vực văn hóa, Đảng ta xác định chủ nghĩa xã hội mà nhân dân ta xây dựng là một chế độ xã hội tốt đẹp có nền văn hóa A. tiên tiến. B. lạc hậu. C. cổ điển. D. hiện đại. Câu 2: Ở nước ta hiện nay, Đảng ta xác định mục tiêu tổng quát khi xây dựng CNXH đó là một xã hội dân giàu, nước mạnh, công bằng và A. văn minh. B. siêu cường. C. cổ điển. D. manh mún. Câu 3: Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa quản lí mọi mặt đời sống xã hội chủ yếu bằng phương tiện nào sau đây? A. Chủ trương.B. Pháp luật. C. Chính sách. D. Đường lối. Câu 4: Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam mang bản chất của giai cấp nào sau đây? A. Địa chủ. B. Tư sản. C. Công nhân. D. Nông nô. Câu 5: Nội dung nào sau đây là một trong những chức năng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam? A. Đảm bảo an ninh chính trị. B. Bảo vệ địa vị thống trị. C. Đàn áp bóc lột nhân dân. D. Sùng bái quyền lực cá nhân. Câu 6: Nền dân chủ XHCN dựa trên nền tảng tư tưởng của A. giai cấp tư sản. B. chủ nghĩa Mác – Lênin. C. giai cấp công nhân. D. giai cấp nông dân. Câu 7: Nền dân chủ XHCN có cơ sở kinh tế là chế độ A. công hữu về TLSX. B. sở hữu tập thể về TLSX. C. tư hữu về TLSX. D. sở hữu hỗn hợp về TLSX. Câu 8: Công dân tham gia sáng tác văn học, nghệ thuật là thực hiện quyền dân chủ trong lĩnh vực nào sau đây? A. Chính trị. B. Kinh tế. C. Xã hội. D. Văn hóa. Câu 9: Thực hiện có hiệu quả phương hướng của chính sách dân số sẽ nâng cao A. hiệu quả đời sống nhân dân. B. chất lượng dân số. C. đời sống nhân dân. D. tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Câu 10: Ban bảo vệ sức khỏe sinh sản của Tỉnh B đã đến các cơ sở để tuyên truyền cho người dân về vấn đề nâng cao sức khỏe sinh sản ở tuổi thành niên. Ban Bảo vệ sức khỏe sinh sản đã thực hiện phương hướng nào dưới đây? A. Nhà nước đầu tư đúng mức. B. Nâng cao sự hiểu biết của người dân. C. Tăng cường công tác lãnh đạo và quản lý. D. Làm tốt công tác thông tin, chăm sóc sức khỏe cho người dân. Câu 11: Sau mỗi buổi học, K lại vào rừng khai thác trái phép gỗ để bán lấy tiền để giúp đỡ gia đình. H đã giới thiệu cho K bán số gỗ khai thác trái phép cho U với giá cao hơn. Trong trường hợp này, những ai sau đây đã vi phạm chính sách bảo vệ tài nguyên và môi trường? A. Mình K. B. Bạn K và H. C. Bạn K, H và U. D. Bạn U và H.
  2. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ 2 NĂM HỌC 2021 – 2022 (Đề có 01 trang) Môn: GDCD – Lớp 11 Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án A A B C A B A D B B C B PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu Hướng dẫn Điểm Câu 13 a. Hãy tìm hiểu và nhận xét tình hình việc làm ở địa phương em. 2.0 - Thị trường lao động dồi dào (Từ các tỉnh khác đến) - Có nhiều người có bằng cấp đại học, cao đẳng - Độ tuổi lao động trẻ nhiều - Có nhiều người có việc làm và cũng có nhiều người chưa có việc làm ổn định. Câu 13 b. Nêu mục tiêu của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta hiện nay và định hướng việc 3.0 làm trong tương lai của bản thân em. Mục tiêu việc làm ở nước ta: 1.5 - Tập trung sức giải quyết việc làm ở thành thị và nông thông - Phát triển nguồn nhân lực - Mở rộng thị trường lao động - Giảm tỉ lệ thất nghiệp - Tăng tỉ lệ người lao động qua đào tạo. Định hướng việc làm của bản thân em: 1.5 Gợi ý: - Có ý chí vươn lên nắm bắt khoa học kĩ thuật tiên tiến, định hướng đúng đắn nghề nghiệp . Câu 14 a. Tham gia góp ý kiến, đấu tranh, phê phán những thói hư tật xấu, những tiêu cực, thói 0.5 tự do vô kỷ luật trong phòng chống Covid-19 là thực hiện quyền dân chủ trong lĩnh vực nào? - Dân chủ trong lĩnh vực chính trị. Câu 14 b. Là một học sinh, em phải làm gì để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ? 1.5 Để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ, bản thân em sẽ: + Thực hiện tốt quyền dân chủ của mình, tôn trọng quyền dân chủ của người khác. + Luôn lắng nghe ý kiến đồng thời bày tỏ ý kiến trong những cuộc thảo luận. + Chấp hành tốt nội quy kỷ luật của Nhà trường. + Thực hiện tốt nếp sống văn hoá nơi công cộng. + Đấu tranh, phê phán những thói hư tật xấu, những tiêu cực, thói tự do vô kỷ luật, vi phạm quyền dân chủ của người khác. + Tham gia vào quyền sáng tác nghệ thuật nếu có thể, + Không được có thái độ khiếm nhã, không tôn trọng đối với người khác. Lưu ý: Nếu học sinh làm khác đáp án nhưng có lí vẫn cho điểm bình thường. Hết