Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_kiem_tra_giua_hoc_ki_2_mon_ngu_van_lop_6_sach_canh_dieu_n.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 2 môn Ngữ văn Lớp 6 (Sách Cánh diều) - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II, MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 Thời gian làm bài: 90 phút I. Phần đọc hiểu (5 điểm) Đọc ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi: CÂU CHUYỆN VỀ CHIM ÉN VÀ DẾ MÈN Mùa xuân đất trời đẹp. Dế Mèn thơ thẩn ở cửa hang, hai con Chim Én thấy tôi nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời. Mèn hốt hoảng. Nhưng sáng kiến của Chim Én rất giản dị: hai Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô. Mèn ngậm vào giữa. Thế là cả ba cùng bay lên. Mây nồng nàn, đất trời gợi cảm, cỏ hoa vui tươi. Dế Mèn say sưa. Sau một hồi lâu miên man Mèn ta chợt nghĩ bụng: “Ơ hay, việc gì ta phải gánh hai con én này trên vai cho mệt nhỉ . Sao ta không quăng gánh nợ này đi để dạo chơi một mình có sướng hơn không?”. Nghĩ là làm. Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành. (Theo Đoàn Công Huy trong mục “Trò chuyện đầu tuần” của báo Hoa học trò) Câu 1 (1 điểm) Trong câu chuyện trên có những nhân vật nào? Được kể theo ngôi thứ mấy? Người kể có trong câu chuyện không? Câu 2 (0,5 điểm) Tìm 2 từ láy trong câu chuyện trên? Câu 3 (0,5 điểm) Chim én giúp Mèn đi chơi bằng cách nào? Câu 4 (0,5 điểm) Nêu tên biện pháp tu từ sử dụng trong câu sau: Nó bèn há mồm ra và nó rơi vèo xuống đất như một chiếc lá lìa cành. Câu 5 (1,0 điểm) Câu chuyện trên sử dụng biện pháp nghệ thuật nào là chủ yếu? Tác dụng của biện pháp tu từ đó? Câu 6 (1,0 điểm) Xác định chủ ngữ và vị ngữ của câu sau và cho biết VN Và CN đó có được mở rộng không? Chim Én ngậm hai đầu của một cọng cỏ khô Câu 7 (1,0 điểm) Cử chỉ hành động của hai con chim Én thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào? Em suy nghĩ gì về hành động của Dế Mèn? Phần 2. Làm văn (5 điểm) Câu 1 (2 điểm) : Viết 4-5 câu tiếp nối vào để làm rõ ý câu sau: Bài thơ “Gấu con chân vòng kiềng” khuyên chúng ta tôn trọng sự khác biệt hình thức của mọi người, không nên chê bai, chế giễu, làm tổn thương người khác. Câu 2 (3 điểm) : Viết đoạn văn cảm nghĩ về hình ảnh Lượm trong đoạn thơ sau: Chú bé loắt choắt, Cái xắc xinh xinh, Cái chân thoăn thoắt, Cái đầu nghênh nghênh, Ca-lô đội lệch, Mồm huýt sáo vang, Như con chim chích, Nhảy trên đường vàng
- nd 1 Vì sao cần tôn trọng hình thức_ hình thức không quan 0,5 trọng bằng tính cách, tâm hồn tài năng nd 2 Chế giễu sẽ làm tổn thương người khác dẫn tới nhiều hậu 1 quả nghiêm trọng ( Học sinh có thể diễn đạt bằng từ ngữ khác nhưng phải làm nổi bật lời khuyên không nên chế giễu người khác thì vẫn được tính điểm.) Hình Đủ số câu số chữ, diễn đạt rõ ràng, dùng từ chính xác 0,5 thức Không sai chính tả, đặt câu Câu 2 (3 điểm) : Viết đoạn văn cảm nghĩ về hình ảnh Lượm trong đoạn thơ Mở Giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả, cảm nghĩ chung về đoạn đoạn thơ: yêu mến chú bé hăng hái yêu đời 0,25 Thân Cảm nhận về chú bé qua các yếu tố nghệ thuật đoạn - Trình bày cảm nhận về dáng vẻ nhỏ nhắn nhanh nhẹn, hồn nhiên vui tươi qua các từ láy và phép so sánh 1 - Trình bày cảm nhận về sự hăng hái, hồn nhiên yêu đời 0,75 qua lời nói, điệu bộ ( Học sinh có thể diễn đạt khác nhau nhưng phải làm nổi bật sự cảm nhận về chú bé Lượm và cảm xúc của người viết thì vẫn được tính điểm.) Kết Suy nghĩ về ý nghĩa bài thơ: yêu mến, cảm phục tấm 0,25 đoạn gương nhỏ tuổi hi sinh vì đất nước *. Các tiêu chí về hình thức phần II viết đoạn văn: 0,75 điểm Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, không 0,25 mắc các lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt. Sử dụng kết hợp biện pháp tu từ đã học. Ngôn ngữ giàu 0,25 sức biểu cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc.