Đề kiểm tra giữa học kì I Lịch sử 10 - Mã đề 002 - Năm học 2023-2024 - Trường THPT Trần Hưng Đạo (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì I Lịch sử 10 - Mã đề 002 - Năm học 2023-2024 - Trường THPT Trần Hưng Đạo (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_kiem_tra_giua_hoc_ki_i_lich_su_10_ma_de_002_nam_hoc_2023.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì I Lịch sử 10 - Mã đề 002 - Năm học 2023-2024 - Trường THPT Trần Hưng Đạo (Có đáp án)
- SỞ GD&ĐT HẢI PHÒNG KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO Tên môn: Lịch sử 10 Thời gian làm bài: 45 phút không kể thời gian giao đề ĐỀ THI CHÍNH THỨC Mã đề thi 002 (Đề thi gồm: 3 trang) (Thí sinh ghi mã đề thi vào bài thi) I. PHẦN TRẮC NGHIỆM: 4,0 điểm) Câu 1 . Đối tượng nghiên cứu của sử học xuất hiện khi A. con người biết ghi chép lịch sử. B. con người bắt đầu xuất hiện trên trái đất. C. con người biết ghi chép những hoạt động của vua chúa, triều đình. D. con người biết ghi chép những hoạt động về kinh tế, chính trị, văn hóa, quân sự. Câu 2.Sự kiện nào dưới đây được con người nhận thức ? A. Dấu tích bãi cộc Bạch Đằng năm 1288. B. Dấu tích văn hóa Óc Eo ở Ba Thê Thoại Sơn An Giang. C. Di tích Thánh địa Mỹ Sơn. D. Tranh vẽ phong trào nổi dậy của nông dân Cần Giuộc tại Trận đồn Tây Dương Câu 3 . Lịch sử là gì? A. Là những gì đã diễn ra trong quá khứ. B. Là những gì đang diễn ra ở hiện tại. C. Là ngành khoa học dự đoán về tương lai. D. Là những gì sẽ diễn ra trong tương lai. Câu 4 . Sự kiện nào sau đây là hiện thực Lịch sử ? A. Bia tổ quốc ghi công các Anh hùng liệt sĩ. B. Nhà lưu niệm chủ tịch Hồ Chí Minh. C. Mô hình trang phục dân tộc Việt Nam. D. Di tích văn hóa Óc eo tại Chùa Núi. Câu 5 . Toàn bộ những gì diễn ra trong quá khứ tồn tại một cách khách quan không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người đó là A. nhận thức lịch sử . B. quy luật lịch sử. C. hiện thực lịch sử. D. bản chất của lịch sử. Câu 6 .Đâu là tác phẩm của sử học? A. Lịch sử thế giới cổ đại tác giả Lương Ninh, cùng nhiều tác giả khác. B. Sách giáo khoa lịch sử 10 chân trời sáng tạo. C. Sách giáo viên lịch sử 10 chân trời sáng tạo.. D. Truyện Cái nỏ thần của tác giả Tô Hoài. Câu 7 . Di sản văn hoá Việt Nam được sử dụng không nhằm mục đích nào dưới đây? A. Phát huy giá trị di sản văn hoá vì lợi ích của toàn xã hội. B. Phát huy truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc Việt Nam. C. Góp phần sáng tạo những giá trị văn hoá mới, làm giàu kho tàng di sản văn hoá Việt Nam và mở rộng giao lưu văn hoá quốc tế. D. Góp phần biến đổi những giá trị văn hoá xưa, làm cơ sở phát triển văn hoá Việt Nam và mở rộng giao lưu văn hoá quốc tế. Câu 8 .Sử học có mối quan hệ như thế nào với di sản văn hoá?
- A. Bảo tồn và khôi phục các di sản. B. Bảo tồn và phát huy giá trị các di sản. C. Bảo vệ và lưu giữ các giá trị các di sản. D. Bảo vệ khôi phục các di sản. Câu 9 . Hoạt động bảo tồn di sản phải đảm bảo những đặc điểm gì? A. Đảm bảo tính nguyên trạng, “yếu tố gốc cấu thành di tích”, “tính xác thực, “tính toàn vẹn”, “giá trị nổi bật” B. Đảm bảo tính nguyên trạng, “giá trị nổi bật”, mà di tích lịch sử -văn hóa vốn có. C. Hiện vật, di tích cần được làm mới, tu bổ để hiện vật không bị mai một, xuống cấp. D. Đảm bảo di tích hiện vật còn nguyên vẹn, chưa được tu bổ. Câu 10 .Các loại hình di sản văn hoá (vật thể, phi vật thể, hỗn hợp,...) đều có vai trò là A. di sản văn hoá đặc biệt. B. di sản văn hoá quốc gia. C. nguồn sử liệu quan trọng đặc biệt. D. di tích lịch sử quan trọng đặc biệt. Câu 11 .Di sản văn hóa bao gồm A. di sản văn hóa vật thể và hữu hình. B. di sản văn hóa phi vật thể và vô hình. C. di sản văn hóa hữu hình và vô hình. D. di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Câu 12 . Những sản phẩm tinh thần vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác được gọi là A. di sản văn hóa. B. thành tựu văn hóa. C. truyền thống văn hóa. D. giá trị văn hóa. Câu 13. Nội dung nào sau đây không phải là lí do cần thiết phải học tập và khám phá lịch sử suốt đời? A. Nhận thức về lịch sử có nhiều chuyển biến mới theo thời gian. B. Muốn hiểu đúng và đầy đủ về lịch sử là một quá trình lâu dài. C. Giúp con người tác động và thay đổi quá khứ xã hội loài người. D. Giúp mỗi người cập nhật, mở rộng tri thức, hoàn thiện kĩ năng. Câu 14 . Việc thu thập thông tin, sử liệu có vai trò như thế nào trong quá trình học tập, tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử? A. Là cơ sở để khám phá và sáng tạo ra lịch sử loài người. B. Là cơ sở để tái hiện bức tranh lịch sử đầy đủ, chính xác. C. Giúp con người kết nối được quá khứ với tương lai. D. Góp phần làm phong phú các nguồn sử liệu về quá khứ. Câu 15 . Tri thức lịch sử và bài học lịch sử có mối liên hệ như thế nào với cuộc sống hiện tại? A. Là cơ sở để con người nhìn nhận về cuộc sống hiện tại. B. Tồn tại độc lập với cuộc sống hiện tại của con người. C. Là hệ quả của những hoạt động của con người ở hiện tại. D. Là nguyên nhân dẫn tới mọi nhận thức của con người. Câu 16.Các nguồn sử liệu thường được lưu giữ tập trung ở A. công viên. D. bảo tàng. B. trường học. C. bệnh viện.
- II. PHẦN TỰ LUẬN (6,0 điểm) Câu 1. (3 điểm) Hiện thực lịch sử và Lịch sử được con người nhận thức giống và khác nhau như thế nào ? Dựa vào kiến thức đã học hãy nêu ví dụ cụ thể? Câu 2 (2 điểm) Nêu hiểu biết cá nhân về kim tự tháp Ai Cập. Theo em, nhận định: “Con người phải sợ thời gian nhưng thời gian phải sợ kim tự tháp” có đúng không? Vì sao? Câu 3 (1điểm) Hãy kể tên một số tri thức lịch sử, bài học lịch sử em tiếp nhận trong quá trình học tập môn lịch sử đã được em vận dụng vào thực tiễn.
- SỞ GD&ĐT HẢI PHÒNG KIỂM TRA GIỮA KỲ I NĂM HỌC 2023-2024 TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO Tên môn: Lịch sử 10 Thời gian làm bài: 45 phút không kể thời gian giao đề HƯỚNG DẪN CHẤM Mã đề thi 002 I. TRẮC NGHIỆM: 16 câu- 4 điểm CÂU Đáp án 1 A 2 D 3 A 4 D 5 C 6 A 7 D 8 B 9 A 10 B 11 D 12 A 13 C 14 B 15 A 16 D II. TỰ LUẬN: 3 câu: 6 điểm Câu hỏi Nội dung kiến thức cơ bản Điểm Hiện thực lịch sử và Lịch sử được con người nhận thức giống 3 điểm và khác nhau như thế nào ? Dựa vào kiến thức đã học hãy nêu ví dụ cụ thể? Giống nhau: - Đối tượng: là những gì diễn ra trong quá khứ gắn liền với con 1.0 người và xã hội loài người. Câu 1 Khác nhau: - Hiện thực lịch sử Là toàn bộ những gì đã diễn ra trong quá khứ, tồn tại 1 cách khách quan, không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người 1.0 Lịch sử được con người Nhận thức - là những hiểu biết của con người với hiện thực lịch sử được trình bày theo những cách khác nhau.
- - Ví dụ: + Hiện thực lịch sử: Mũi tên bằng đồng tìm 1,0 thấy ở Cổ Loa (1959) + Lịch sử được con người nhận thức: Chuyện nỏ thần Nêu hiểu biết cá nhân về kim tự tháp Ai Cập. Theo em, nhận Câu 2 định: “Con người phải sợ thời gian nhưng thời gian phải sợ 2 điểm kim tự tháp” có đúng không? Vì sao? Trả lời: - Hiểu biết về kim tự tháp: + Kim tự tháp là thành tựu vĩ đại của người Ai Cập cổ đại, kì quan 0,5 duy nhất trong số bảy kì quan của thế giới cổ đại (theo quan niệm của người Hy Lạp), còn tồn tại đến ngày nay. + Kim tự tháp là lăng mộ của phara-ông, ẩn chứa những thông tin về tôn giáo, tín ngưỡng, phản chiếu đời sống văn hoả vật chất và 0,25 tinh thần của người Ai Cập cổ. + Cho đến nay, đã có 138 kim tự tháp ở Ai Cập được phát hiện, trong đó nổi tiếng nhất là quần thể kim tự tháp và tượng nhân sư ở 0,25 Ghi-da. - Phát biểu ý kiến về nhận định: + Theo em, nhận định: “Con người phải sợ thời gian nhưng thời 0,5 gian phải sợ kim tự tháp” là đúng. + Giải thích: Trải qua gần 5000 năm, các kim tự tháp hùng vĩ vẫn đứng sừng sững ở vùng sa mạc Ai Cập, bất chấp thời gian và mưa 0,5 nắng. Câu 3 Hãy kể tên một số tri thức lịch sử, bài học lịch sử em tiếp nhận trong quá trình học tập môn lịch sử đã được em vận dụng vào 1 điểm thực tiễn. - kể tên một số tri thức lịch sử + Mốc thời gian ra đời của nhà nước Văn Lang. 0,5 + Sự sụp đổ của nhà nước Âu Lạc trước cuộc xâm lược của quân Nam Việt - 3 Bài học kinh nghiệm mà em tiếp nhận, vận dụng vào thực tiễn: + Luôn nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, tương thân, tương ái 0,5 + Cảnh giác với các hành động gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc.

