Đề ôn thi học kì 2 môn Ngữ văn Lớp 12 - Đề 1 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)

docx 5 trang Trần Thy 09/02/2023 12400
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn thi học kì 2 môn Ngữ văn Lớp 12 - Đề 1 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_on_thi_hoc_ki_2_mon_ngu_van_lop_12_de_1_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung text: Đề ôn thi học kì 2 môn Ngữ văn Lớp 12 - Đề 1 - Năm học 2021-2022 (Có hướng dẫn chấm)

  1. ĐỀ ÔN THI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2021-2022 ĐỀ 1 Môn: NGỮ VĂN 12 PHẦN 1: ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu. Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ. Họ tin rằng dù chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, họ là một phần nguyên nhân gây ra nó. Ví dụ: nếu họ thi trượt, đó là lỗi của họ. Nếu không được cha mẹ tin tưởng, đó là lỗi của họ. Nếu phải vào lớp tệ hại nhất, đó là lỗi của họ. Nếu trở thành một học sinh xuất sắc, đó cũng là nhờ nỗ lực của họ. Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn. Nếu bạn tin rằng bạn là nguyên do của mọi chuyện, bạn sẽ có khả năng thay đổi và cải thiện mọi chuyện. Nói một cách đơn giản, bạn làm chủ cuộc sống của chính bạn. [ ]Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ. Họ đổ thừa thầy cô giảng bài nhàm chán, đổ thừa kì thi quá khó, đổ thừa bạn bè làm họ xao nhãng việc học, đổ thừa cha mẹ suốt ngày cằn nhằn họ. Tệ hại hơn cả, một số học sinh còn tự lừa dối bản thân rằng mọi việc cũng không đến nỗi quá tệ, rằng môn Toán của họ cũng không tệ đến thế, rằng thực chất họ học hành rất chăm chỉ trong khi tự đáy lòng, họ biết rõ những điều đó không phải là sự thật. “Những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại “. Suy nghĩ đó khiến bạn trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống. (Trích Tôi tài giỏi, bạn cũng thế, Adam Khoo, NXB Phụ nữ, 2013, trang 43). Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. (0.5 điểm) Câu 2: Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành công và những kẻ thất bại là gì? (0.5 điểm) Câu 3: Theo anh/chị, vì sao tác giả lại cho rằng: với suy nghĩ “những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại” sẽ làm cho con người trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống? (1.0 điểm) Câu 4: Anh/Chị có đồng ý với quan điểm “Nhận lãnh trách nhiệm về bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn” không? Vì sao? (1.0 điểm) PHẦN 2: LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm) Từ ý nghĩa của văn bản trong phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) để trả lời câu hỏi: cần làm gì để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác? Câu 2 (5.0 điểm) Trình bày cảm nhận của anh/chị về nhân vật Mị trong đoạn trích sau. Từ đó, bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua tác phẩm. [ ]Những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn, nếu không có bếp lửa sưởi kia thì Mi cũng đến chết héo. Mỗi đêm, Mị đã dậy ra thổi lửa hơ tay, hơ lưng, không biết bao nhiêu lần. Thường khi đến gà gáy sáng Mị ngồi dậy ra bếp sưởi một lúc thật lâu thì các chị em trong nhà mới bắt đầu dậy ra dóm lò bung ngô, nấu cháo lợn. Chỉ chợp mắt được từng lúc, Mị lại thức sưởi lửa suốt đêm. Mỗi đêm, khi nghe tiếng phù phù thổi bếp, A Phủ lại mở mắt. Ngọn lửa
  2. Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm) 1 Phương thức biểu đạt chính: nghị luận. 0.5đ 2 Theo tác giả, điểm khác nhau cơ bản giữa người thành công và những kẻ 0.5đ thất bại là: - Người thành công luôn chịu trách nhiệm cho bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống của họ. - Những kẻ thất bại bao giờ cũng có khuynh hướng đổ lỗi cho mọi người ngoại trừ bản thân họ. 3 Tác giả cho rằng: với suy nghĩ “những người và những việc xung quanh mình 1.0đ khiến mình thất bại” sẽ làm cho con người trở thành nạn nhân bất lực, không thể thay đổi được cuộc sống vì: - Khi luôn nghĩ rằng “những người và những việc xung quanh mình khiến mình thất bại”, con người sẽ luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh mà không chịu thừa nhận những khuyết điểm, sai lầm của bản thân. Từ đó họ sẽ không rút được kinh nghiệm, không phấn đấu học hỏi, không tiến bộ, tiếp tục thất bại. - Luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh dẫn đến việc con người không dám tự chịu trách nhiệm với bản thân, thiếu tự trọng, sống hèn nhát, giả dối, thụ động, ỷ lại, dần đánh mất những năng lực tiềm ẩn vốn có của mình dẫn đến việc không tự mình thay đổi được cuộc sống theo hướng tích cực. - Tác giả khích lệ mọi người thái độ sống mạnh mẽ, dám chịu trách nhiệm với những sai lầm thất bại của bản thân, để từ đó biết khắc phục thiếu sót, thay đổi bản thân, phấn đấu thành công trong cuộc sống. (Phần lý giải, HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác; GV cho điểm nếu phù hợp, thuyết phục.) 4 Học sinh bày tỏ ý kiến của bản thân về quan điểm “Nhận lãnh trách nhiệm về 1.0đ bản thân có một sức mạnh tiềm ẩn vô cùng to lớn”, có thể đồng tình, không đồng tình hoặc đồng tình một phần nhưng phải lí giải hợp lí, thuyết phục, đảm bảo tính nhân văn. (Học sinh có thể trình bày quan điểm và lý giải theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải hợp lí, thuyết phục, đảm bảo tính nhân văn; GV cho điểm nếu phù hợp, thuyết phục: bày tỏ quan điểm: 0.25đ; lý giải từ 3 ý hợp lý: 0.75đ) II - LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 Từ ý nghĩa của văn bản trong phần Đọc - hiểu, anh/chị hãy viết một (2.0 đ) đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) để trả lời câu hỏi: cần làm gì để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác? a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0.25đ Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân - hợp, móc xích hoặc song hành. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0.25đ Cần làm gì để không rơi vào khuynh hướng đổ lỗi cho người khác? c. Triển khai vấn đề cần nghị luận 1.0đ
  3. + Nhìn thấy dòng nước mắt của A Phủ, tâm trạng của Mị có sự thay đổi: • Mị nhớ về quá khứ tủi nhục của mình. • Mị thương mình và thương người đồng cảnh ngộ. • Tình thương người và lòng căm thù sự độc ác bất công của cha con nhà thống lý đã thôi thúc Mị cắt dây mây cởi trói, dám chấp nhận hy sinh để giải thoát cho A Phủ. • Khát vọng sống cùng với sự phản kháng trỗi dậy mãnh liệt, Mị quyết định bỏ chạy theo A Phủ. Sức mạnh của tình người, tình yêu cuộc sống đã giúp Mị cứu A Phủ và giải phóng cuộc đời nô lệ của chính mình. + Nghệ thuật xây dựng nhân vật: Bút pháp miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc; lối trần thuật uyển chuyển, linh hoạt; ngôn ngữ sinh động, chọn lọc; câu văn giàu tính tạo hình, lựa chọn chi tiết nghệ thuật điển hình (Lưu ý: Phần nghệ thuật phải được lồng vào phần nội dung) * Bình luận ngắn gọn về tư tưởng nhân đạo mà nhà văn thể hiện qua tác 1.0đ phẩm. - Khái niệm: Tư tưởng nhân đạo là giá trị cơ bản của các tác phẩm chân chính được tạo nên bởi niềm cảm thông sâu sắc của nhà văn đối với những nỗi đau của con người và cảnh đời bất hạnh trong cuộc sống, đồng thời biểu dương ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp trong tâm hồn con người, thấu hiểu được tâm tư tình cảm và giúp họ nói lên ước nguyện cũng như đấu tranh để giành được ước nguyện ấy. Từ đó, bộc lộ sự căm phẫn các thế lực chà đạp lên quyền sống của con người. - Biểu hiện: + Tác giả thể hiện tình yêu thương, sự đồng cảm sâu sắc với thân phận đau khổ của người dân lao động miền núi Tây Bắc trước Cách mạng; + Tố cáo, lên án, phơi bày bản chất xấu xa, tàn bạo của giai cấp thống trị miền núi cao Tây Bắc; + Trân trọng và ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, sức sống mãnh liệt của nhân dân Tây Bắc và đặc biệt nhà văn tin vào khả năng cải tạo hoàn cảnh, khả năng cách mạng của họ. - Đánh giá: + Tư tưởng nhân đạo góp phần làm nên thành công cho tác phẩm. Qua đó, nhà văn gửi gắm tấm lòng yêu thương và niềm tin mãnh liệt vào con người. + Tư tưởng nhân đạo của Tô Hoài vừa có sự kế thừa, tiếp thu tư tưởng nhân đạo trong văn học Việt Nam những giai đoạn trước đồng thời vừa có sự mới mẻ, phù hợp với thời đại. + d. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0.25đ Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ nghĩa, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0.5đ Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận.