Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - Đề 18 - Năm học 2022 (Có hướng dẫn chấm)

docx 7 trang Trần Thy 10/02/2023 12340
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - Đề 18 - Năm học 2022 (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_thi_thu_tot_nghiep_thpt_mon_ngu_van_de_18_nam_hoc_2022_co.docx

Nội dung text: Đề thi thử Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - Đề 18 - Năm học 2022 (Có hướng dẫn chấm)

  1. ĐỀ 18 ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2022 MÔN NGỮ VĂN I. ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích: ngày chúng tôi đi các toa tàu mở toang cửa không có gì phải che giấu nữa những thằng lính trẻ măng tinh nghịch ló đầu qua cửa sổ những thằng lính trẻ măng quân phục xùng xình chen bám ở bậc toa như chồi như nụ con tàu nổi hiệu còi rung hết cỡ và dài muốn đứt hơi hệt tiếng gã con trai ồm ồm mới vỡ thế hệ chúng tôi hiệu còi ấy là một lời tuyên bố một thế hệ mỗi ngày đều đụng trận mà trách nhiệm nặng hơn nòng cối 82 vẫn thường vác trên vai một thế hệ thức nhiều hơn ngủ xoay trần đào công sự xoay trần trong ý nghĩ đi con đường người trước đã đi bằng rất nhiều lối mới (Một người lính nói về thế hệ mình – Thanh Thảo, NXB Hội Nhà văn, 2007, tr. 63 – 64) Thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Đoạn trích trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Hãy chỉ ra 01 biện pháp tu từ trong các dòng thơ sau:
  2. NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.186) Anh/ chị hãy phân tích hình tượng Sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về cái tôi Nguyễn Tuân trong tuỳ bút Người lái đò Sông Đà. HẾT HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ THI THAM KHẢO Phần Đáp án và biểu điểm Điểm I I. ĐỌC- HIỂU ( 3,0 điểm) 1 - Thể thơ: tự do 0,5 2 HS nêu 01 biện pháp tu từ trong các biện pháp tu từ sau: 0,5 - Điệp ngữ: “những thằng lính trẻ măng” - Điệp cấu trúc: “những thằng lính trẻ măng ” 3 Nội dung của các dòng thơ: 1,0
  3. - Thế hệ trẻ cần dấn bước vào đời với quyết tâm lớn, với những hành động quyết liệt, vì mục đích đưa đất nước bước lên tầm cao mới, khẳng định được tư thế tồn tại đường hoàng của mình trước thế giới, nhân loại. - Thế hệ trẻ phải biết ra sức học tập, rèn luyện, không ngừng khám phá, sáng tạo để góp phần xây dựng đất nước. - Thế hệ trẻ cần tích cực tham gia các hoạt động phong trào, công tác chính trị - xã hội, các hoạt động tình nguyện Lưu ý: Đây chỉ là một đoạn văn ngắn, không đòi hỏi quá khắt khe về bố cục, về hệ thống “ý”. Có thể dựa vào/ phỏng theo mạch cảm xúc/ suy nghĩ của tác giả văn bản (trong phần Đọc hiểu) để triển khai mạch viết riêng của mình (như gợi ý ở trên). Thí sinh có thể hoàn thành đoạn văn theo kiểu lần lượt trả lời (ngắn) các câu hỏi: Tại sao phải có trách nhiệm đối với đất nước, dân tộc? Trách nhiệm cụ thể của thế hệ trẻ hôm nay là gì? Thế hệ trẻ chúng ta đã làm gì, sẽ phải làm gì để thể hiện tinh thần trách nhiệm đó? d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0,25 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. “Hùng vĩ bờ vực” (Trích Người lái đò Sông Đà, Nguyễn Tuân, Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018, tr.186) 2 Anh/ chị hãy phân tích hình tượng Sông Đà trong đoạn trích trên. Từ đó, nhận xét về cái tôi Nguyễn Tuân trong tuỳ bút Người lái đò Sông Đà. a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: có đầy đủ 0.25 điểm Mở bài, Thân bài, Kết bài. Mở bài giới thiệu được tác giả, tác phẩm, hình tượng sông Đà; Thân bài triển khai được các luận điểm thể hiện cảm nhận về hình tượng Sông Đà
  4. * Cái tôi Nguyễn Tuân: 1,0 - Cái tôi Nguyễn Tuân với cá tính mạnh, độc đáo - Cái tôi Nguyễn Tuân tài hoa, uyên bác - Cái tôi Nguyễn Tuân yêu thiên nhiên, khát khao hoà nhập với cuộc đời * Đánh giá chung 0.5 d. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, 0.25 điểm chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa e. Sáng tạo: biết liên hệ, so sánh; có cách diễn đạt độc 0.5 điểm đáo; văn viết giàu cảm xúc; suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung hoặc nghệ thuật Tổng điểm 10.0