Giáo án Giáo dục thanh lịch văn minh Lớp 4
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Giáo dục thanh lịch văn minh Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_thanh_lich_van_minh_lop_4.doc
Nội dung text: Giáo án Giáo dục thanh lịch văn minh Lớp 4
- Giáo dục thanh lịch văn minh GIỚI THIỆU VỀ TÀI LIỆU GIÁO DỤC NẾP SỐNG TLVM CHO HỌC SINH TIỂU HỌC I.Mục tiêu : 1.Giúp học sinh nhận biết được : - Sự cần thiết của việc thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh. - Chương trình, thời gian học 8 bài của học sinh lớp 4. - Cấu trúc từng bài học trong SHS ( Đọc truyện, Trao đổi, thực hành - Lời khuyên ) 2.Học sinh có kĩ năng : - Biết sử dụng tài liệu giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh lớp 4 ( đọc lời giới thiệu, chương trình, các bài học, mục lục ). 3. Học sinh có thái độ đồng tình, ủng hộ thực hiện nếp sống thanh lịch, văn minh. II.Tài liệu và phương tiện dạy học : - Bộ tài liệu GD nếp sống thanh lịch, văn minh của 3 cấp ( dùng cho GV ). III.Tiến trình dạy : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài a Mục tiêu : Giúp HS định hướng nội dung sẽ học - HS lắng nghe b.Các bước tiến hành : Bước 1 : Giới thiệu khái quát về tài liệu “ Giáo dục nếp - Cùng nhau xem SHS sống thanh lịch, văn minh ” dùng cho HS lớp 4. Bước2 Giới thiệu bài học ghi tên bài “ Giới thiệu chung ”. Hoạt động 2 : Giới thiệu về tài liệu - Tìm hiểu một số hành a.Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy sự cần thiết của việc thực vi đẹp của bản thân và hiện nếp sống thanh lịch, văn minh. các bạn b.Các bước tiến hành : Bước 1 : Nêu một số hành vi chưa đẹp của học sinh lớp 4, - Vài HS đọc lời giới dẫn dắt đến ý nghĩa của những hành vi đẹp, từ đó giúp HS thiệu SHS trang 3 hiểu giá trị của việc thực hiện nếp sống TLVM Bước 2 : Tóm tắt nội dung lời giới thiệu, SHS trang 3. - Thảo luận tìm hiểu giá Hoạt động 3 : Giới thiệu chương trình 3 cấp trị của việc thực hiện nếp a.Mục tiêu : HS biết chương trình học lớp 1, 2, 3, 4, 5 sống TLVM
- Giáo dục thanh lịch văn minh Bài1 : CHIA SẺ VỚI ÔNG BÀ, CHA MẸ I.Mục tiêu : 1. HS nên chủ động chia sẻ niềm vui, nỗi buồn của mình cùng ông bà, cha mẹ. 2. Học sinh có kĩ năng : - Biết chủ động trò chuyện với ông bà, cha mẹ với thái độ lễ phép, vui vẻ. - Trò chuyện đúng lúc, đúng chỗ. - Không nói chen ngang khi ông bà, cha mẹ đang nói chuyện. 3. HS có ý thức dành thời gian để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng ông bà, cha mẹ. II.Tài liệu và phương tiện dạy học : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III.Tiến trình dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Nêu các bài học liên quan : * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan - Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ và định hướng về nội dung sẽ học. ( Đạo đức lớp 4 ) * Các bước tiến hành : Bước 1 : Gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên - HS trình bày kết quả quan đến cách ứng xử với ông bà, cha mẹ - Khi có chuyện vui, Nguyên nói Bước 2 : Giới thiệu Chia sẻ cùng ông bà, cha mẹ. ngay với bố mẹ, ông bà. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi - Minh không chia sẻ niềm vui với * Mục tiêu : Giúp HS thấy nên chia sẻ niềm vui , ông bà, cha mẹ nỗi buồn của mình cùng ông bà, cha mẹ. - Bạn Nguyên, vì chia sẻ niềm vui * Các bước tiến hành : với ông bà, cha mẹ làm tăng thêm Bước 1 : Tổ chức cho HS thực hiện phần đọc tình cảm gắn bó gia đình truyện, SHS trang 5, 6 - Em nói chuyện với ông bà, cha Bước 2 : GV kết luận theo từng câu hỏi gợi ý : mẹ vào thời gian rỗi ở nhà, hay - Khi có chuyện vui, bạn Nguyên muốn chia sẻ niềm vào ngày nghỉ, hay những lúc vui của mình với ai ? ( SHS tr.6 ) cùng đi với ông bà, cha mẹ, - Bạn Minh khác bạn Nguyên ở điểm gì ? - Chia sẻ vui buồn với ông bà, cha - Em thích cách ứng xử của bạn nào ? Vì sao ? mẹ làm cho tình cảm gia đình - Em trò chuyện với ông bà, cha mẹ vào lúc nào thêm gắn bó, đó cũng là biểu hiện Chia sẻ niềm vui nỗi buồn với ÔB, cha mẹ có lợi gì của con cháu hiếu thảo
- Giáo dục thanh lịch văn minh Bài 2 : TRÒ CHUYỆN VỚI ANH CHỊ EM I.Mục tiêu : 1. HS nên dành thời gian để chia sẻ và trò chuyện với anh chị em trong gia đình. 2. Học sinh có kĩ năng : - Chủ động dành thời gian trò chuyện, tâm sự với anh chị em trong gia đình với thái độ hoà nhã, thân mật, vui vẻ. - Trò chuyện đúng lúc, đúng chỗ, không làm phiền khi mọi người có việc bận. 3. HS mong muốn chủ động dành thời gian trò chuyện với anh chị em trong gia đình. II.Tài liệu và phương tiện dạy học : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III.Tiến trình dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Nêu các bài học liên quan : * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan - Lễ phép với anh chị, nhường và định hướng về nội dung sẽ học. nhịn em nhỏ ( Đạo đức lớp 1 ) * Các bước tiến hành : - Quan tâm, chăm sóc ông bà, Bước1:Gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan cha mẹ, anh chị em ( Đạo đức đến cách ứng xử với anh chị em trong gia đình lớp 3 ) Bước2:Giới thiệu bài“Trò chuyện với anh chị em”. - Minh giận Hải vì Minh không Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi muốn Hải cho bạn Hoa giấy kiểm * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần chủ động tra. dành thời gian để chia sẻ và trò chuyện với anh - Minh hiểu là bạn bè không nên chị em trong gia đình. ứng xử với nhau như vậy, Hải làm * Các bước tiến hành : như thế là đúng. Bước 1 :Tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc - Mình sẽ có được những lời truyện, SHS trang 8, 9. khuyên rất có ích, đồng thời chia Bước 2 : HS trình bày theo các câu hỏi gợi ý sau : sẻ cũng giúp tình cảm anh chị em - Minh giận Hải vì chuyện gì ? ( SHS tr.9 ) trong gia đình gắn bó với nhau - Nhờ cuộc trò chuyện với chị Lan mà Minh hiểu ra hơn. điều gì ? ( SHS tr.9 ) - Em có thể nói chuyện với anh - Trò chuyện, chia sẻ với anh chị em có lợi gì ? Em chị em khi đi học về, hay vào chia sẻ, trò chuyện vào lúc nào ? ngày nghỉ,.
- Giáo dục thanh lịch văn minh Bài 3 : ĐẾN NHÀ NGƯỜI QUEN I.Mục tiêu : 1. Học sinh nhận thấy cần có những hành vi thể hiện sự tôn trọng các thành viên cũng như nếp sống riếng khi đến thăm người quen. 2. Học sinh có kĩ năng khi đến nhà người quen : - Biết nói lời hẹn đến thăm với chủ nhà. - Có ý thức thực hiện nếp sinh hoạt của chủ nhà. - Có cử chỉ, lời nói ý tứ, lịch sự và ý thức giữ vệ sinh. - Không tự ý vào phòng hay sử dụng đồ đạc của người quen khi chưa được phép. 3. Học sinh thực hiện những hành vi thanh lịch, văn minh khi đến nhà người quen. II.Tài liệu và phương tiện dạy học : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai III.Tiến trình dạy học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Các bài học liên quan : * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và + Lời chào ( NSTH,VM của định hướng về nội dung sẽ học. lớp 1 ) * Các bước tiến hành : + Tôn trọng người nghe Bước 1 : Gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan ( NSTH,VM lớp 2 ) đến giao tiếp với người quen + Cử chỉ đẹp ( NSTH, VM Bước 2 : Giới thiệu bài, ghi tên “Đến nhà người quen”. của lớp 3 ) + LS khi đến nhà người Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi (10’) khác ( Đạo đức lớp 2 ) * Mục tiêu : Học sinh nhận thấy khi đến nhà người quen, cần thực hiện nếp sinh hoạt của chủ nhà. - HS trình bày kết quả. * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện, SHS trang 11 , 12. + Lân tự ý ra vườn hái ổi, Bước 2 : GV kết luận theo các câu hỏi gợi ý : trêu đàn chó con và bị chó - Khi đến nhà chị Mai bạn Lân đã làm những việc gì ? mẹ đuổi.
- Giáo dục thanh lịch văn minh Bài 4 : THÂN THIỆN VỚI HÀNG XÓM I Mục tiêu : 1. Giúp học sinh nhận biết được : - Học sinh nhận thấy nên thân thiện, quan tâm, giúp đỡ những việc vừa sức và không làm phiền với hàng xóm láng giềng. 2. Học sinh có kĩ năng : - Biết bày tỏ sự thân thiện, quan tâm, giúp đỡ những việc vừa sức. - Chủ động thăm hỏi, động viên khi hàng xóm ốm đau hoặc có chuyện không vui. - Không làm phiền hàng xóm trong giờ nghỉ trưa, đêm khuya hay khi có khách. - Không tự tiện sử dụng đồ đạc nhà hàng xóm. Nếu mượn đồ, nên giữ gìn cẩn thận và trả đúng hẹn. 3. Học sinh chủ động thực hiện những hành vi thể hiện sự thân thiện với xóm giềng. II.Tài liệu và phương tiện dạy học : - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III.Tiến trình dạy : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Các bài học liên quan : * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định + Quan tâm giúp đỡ hàng hướng về nội dung sẽ học. xóm láng giềng * Các bước tiến hành : ( Đạo đức lớp 3 ) Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan + Đến nhà người quen đến cách ứng xử với hàng xóm láng giềng ( tuỳ theo mức ( GDNSTL,VM lớp 4 ) độ kiến thức của HS, GV nêu câu hỏi cho phù hợp ). Bước 2 : GV giới thiệu bài học, ghi tên bài “ Thân thiện Sợ em bé nhà cô Hương với hàng xóm ”. giật mình thức giấc. - Trong cách cư xử hàng Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi ngày, cần để ý không làm * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy khi sống ở khu dân cư ảnh hưởng Không làm nên để ý để tránh gây ồn ào, làm phiền hàng xóm. phiền hàng xóm cũng là * Các bước tiến hành : thể hiện tình làng nghĩa Bước 1 : HS thực hiện Đọc truyện SHS trang 15, 16. xóm.
- Bài 5 : NÓI CHUYỆN VỚI THẦY CÔ GIÁO I Mục tiêu : 1.Giúp học sinh nhận biết được : - Học sinh nhận thấy cần chủ động nói chuyện với thầy, cô giáo để bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn của mình đồng thời để thầy, cô thêm hiểu và giúp đỡ mình mau tiến bộ. 2.Học sinh có kĩ năng : - Biết chọn thời gian, hoàn cảnh thích hợp để trò chuyện. Không nói chen hay làm phiền khi thầy, cô đang bận việc. - Biết hỏi thăm, quan tâm khi thầy, cô mệt hay gặp chuyện không may. - Biết chúc mừng thầy cô nhân ngày lễ, ngày Tết, những ngày đặc biệt hoặc khi thầy cô đạt thành tích cao trong công việc. 3. Học sinh có thái độ lễ phép, tin cậy, cởi mở khi nói chuyện với thầy cô giáo. II.Tài liệu và phương tiện dạy học - Tranh minh hoạ trong sách HS - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III.Tiến trình dạy : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - HS nghe * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. - Lễ phép, vâng lời thầy, * Các bước tiến hành : cô giáo ( Đạo đức lớp 1 ) Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan đến việc kính trọng thầy cô, giáo - HS nhe GV giới thiệu về Bước 2 : GV giới thiệu về học, ghi tên bài “ Nói chuyện bài học Nói chuyện với với thầy cô giáo”. thầy cô giáo Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi - Giang gặp thầy Quang - * Các bước tiến hành : dạy thể dục ở bể bơi. Bước 1 : HS thực hiện Đọc truyện, SHS trang 18 , 19. - Giang gặp thầy giáo ở bể Bước 2 : HS trình bày kết quả. bơi và được thầy HD cách - Giang đã gặp ai ở bể bơi ? ( SHS tr.19 ) khởi động trước khi xuống - Cuộc trò chuyện diễn ra như thế nào ? ( SHS tr.19 ) nước. - Nhận xét thái độ của Giang khi trò chuyện với thầy - Khi nói chuyện bạn có
- Giáo dục thanh lịch văn minh Bài 6 : TRÒ CHUYỆN VỚI BẠN BÈ I Mục tiêu : 1. Giúp học sinh nhận biết được : - Học sinh nhận thấy nên chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng bạn bè để bày tỏ sự quan tâm, yêu quý và tin tưởng bạn. 2. Học sinh có kĩ năng : - Biết chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng bạn. - Trò chuyện đúng lúc, không làm phiền khi bạn đang bận học hoặc đang bận việc. 3. Học sinh có thái độ chủ động chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng bạn bè. II.Tài liệu và phương tiện dạy học - Tranh minh hoạ trong sách HS - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III.Tiến trình dạy : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - HS nghe * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định - Các bài học liên quan : hướng về nội dung sẽ học. E - Em và các ban * Các bước tiến hành : ( Đạo đức lớp lớp 1 ) Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức liên quan- - - Quan tâm giúp đỡ ban đến giao tiếp với bạn bè ( ( đạo đức lớp 2 ). Bước 2 : GV giới thiệu về bài học, ghi tên bài “ Trò - - Chia sẻ vui buồn cùng chuyện với bạn bè ”. - bạn ( Đạo đức lớp 3 ) Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi - Vì nhà Huyền bị lạc mất * Mục tiêu : HS nhận thấy trò chuyện với bạn bè để cùng con mèo. chia sẻ nỗi buồn và bày tỏ sự quan tâm, yêu quý - Sao cậu không ra sân * Các bước tiến hành : chơi ? chuyện gì vậy ? Bước 1 : HS thực hiện phần Đọc truyện, SHS trang 21. - Chi đã ân cần hỏi thăm, Bước 2 : HS trình bày kết quả. động viên khi thấy bạn - Vì sao Huyền ngồi 1 mình buồn bã trong lớp ? gặp chuyện không vui, - Chi đã nói với Huyền như thế nào ? ( SHS tr.22 ) Chi đã kể chuyện của bản - NX thái độ, cử chỉ của Chi khi trò chuyện với Huyền ? thân để làm yên lòng
- Giáo dục thanh lịch văn minh Bài 7 : GIAO TIẾP VỚI NGƯỜI LẠ I Mục tiêu : 1. Giúp học sinh nhận biết được - HS thấy cần có thái độ tôn trọng và thái độ lịch sự khi giao tiếp với người lạ. 2. Học sinh có kĩ năng : - Có thái độ tôn trọng, thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ người lạ khi cần thiết. - Có lời nói, cử chỉ lịch sự, tế nhị. - Không phân biệt thành thị, nông thôn, giàu nghèo. 3. HS tự giác thực hiện những hành vi tôn trọng, thái độ lịch sự khi gặp người lạ. II.Tài liệu và phương tiện dạy học - Tranh minh hoạ trong sách HS - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III.Tiến trình dạy : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - HS nghe * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định - Các bài học liên quan: hướng về nội dung sẽ học. - Biết nói lời yêu cầu, đề * Các bước tiến hành : nghị (Đạo đức lớp 2) Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức đã học - LS khi nhận điện thoại liên quan đến giao tiếp với người lạ LS khi đến nhà người Bước 2 : Giới thiệu, ghi tên bài “Giao tiếp với người lạ”. khác (Đạo đức lớp 2). Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi - Chê Lan như người nhà * Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy cần có thái độ tôn trọng quê, Loan và Thảo tới làm và thái độ lịch sự khi giao tiếp với người lạ. quen với Lan * Các bước tiến hành : - Hương bị trượt chân ngồi Bước 1 : HS thực hiện Đọc truyện, SHS trang 24, 25. phịch xuống bậc thang, Bước 2 : HS trình bày kết quả. khuỷu tay đập vào thành - Các bạn trong lớp có thái độ như thế nào với người bạn cầu thang. Lan hỏi thăm, mới ? (SHS tr.25) đỡ Hương dậy - Chuyện gì đã xảy ra cuối buổi học hôm đó ? - Hương thấy Lan thật - Sau khi quen Lan, Hương đã hiểu ra điều gì ? (tr.25) thân thiện, gần gũi.
- Giáo dục thanh lịch văn minh Bài 8 : GẶP NGƯỜI NƯỚC NGOÀI I Mục tiêu : 1. Giúp học sinh nhận biết được - Học sinh nhận thấy cần lịch sự khi giao tiếp với người nước ngoài. 2. Học sinh có kĩ năng : - Có thái độ tự tin, thân thiện, chủ động khi gặp người nước ngoài. - Tận tình giúp đỡ khi khách yêu cầu. - Tự hào giới thiệu những điều em biết về đất nước và con người VN. 3. Học sinh có thái độ tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài. II.Tài liệu và phương tiện dạy học - Tranh minh hoạ trong sách HS. - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III.Tiến trình dạy : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - HS nghe * Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học. - Các bài học liên quan: * Các bước tiến hành : - Tôn trọng khách nước Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức đã học ngoài (Đạo đức lớp 3). liên quan đến giao tiếp với người nước ngoài. Bước 2 : Giới thiệu bài, ghi tên “Gặp người nước ngoài”. - HS nghe giới thiệu bài Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi * Mục tiêu : Giúp học sinh nhận thấy cần lịch sự, thân - Chi đã làm quen và nói thiện chủ động khi giao tiếp với người nước ngoài. chuyện với Lin – đa * Các bước tiến hành : Bước 1 : HS thực hiện phần Đọc truyện, SHS trang 30. - Đầu tiên Chi còn ngại, Bước 2 : HS trình bày kết quả. sau Chi nói chuyện rất tự - Ở Bảo tàng Dân tộc học, Chi đã làm quen và nói nhiên , cởi mở chuyện với ai ? - Khi trò chuyện với khách - Chi đã trao đổi với Lin - đa như thế nào ? (SHS tr.29) nước ngoài, Chi rất tự - Em có nhận xét gì về thái độ của Chi khi trò chuyện nhiên, thân thiện,
- Giáo dục thanh lịch văn minh TỔNG KẾT I.Mục tiêu : 1. Học sinh ôn lại các chủ điểm đã học. 2. Thực hành một số kĩ năng đã học theo từng chủ điểm. 3. Luyện thói quen thực hiện các hành vi thanh lịch, văn minh. II.Tài liệu và phương tiện dạy học - Tranh minh hoạ trong sách HS - Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III.Tiến trình dạy : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - HS nghe * Mục tiêu : Giúp HS định hướng về nội dung sẽ học. * Các bước tiến hành : - GV giới thiệu nội dung tiết học, ghi tên bài “Tổng kết”. - HS theo dõi Hoạt động 2 : Ôn lại các chủ điểm đã học. * Mục tiêu : Giúp HS được ôn lại các chủ điểm đã học ở - HS theo dõi lớp 1, 2, 3, 4 * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS ôn lại kiến thức đã học. - HS thực hiện yêu cầu - Hình thức : Hái hoa dân chủ hoặc chơi giải ô chữ, - HS tiến hành hái hoa Bước 2 : + HS trình bày kết quả. - HS lên trả lời câu hỏi + GV nhận xét, động viên. - HS nghe và theo dõi Hoạt động 3 : Trao đổi , thực hành. * Mục tiêu : Giúp HS ôn lại các kiến thức đã học - HS theo dõi * Các bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện trò chơi, ( tìm - HS thảo luận theo nhóm các câu thành ngữ, tục ngữ nói về cách ứng xử với ông tìm các thành ngữ theo bà, cha mẹ, anh chị em, hàng xóm láng giềng, thầy cô yêu cầu giáo, bạn bè, ) Bước 2 : HS trình bày kết quả. - Đại diện nhóm trình bày