Kiểm tra cuối kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Quảng Nam (Có hướng dẫn chấm)

docx 6 trang Trần Thy 09/02/2023 7680
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra cuối kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Quảng Nam (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxkiem_tra_cuoi_ki_2_mon_giao_duc_cong_dan_lop_11_nam_hoc_2021.docx

Nội dung text: Kiểm tra cuối kì 2 môn Giáo dục công dân Lớp 11 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Quảng Nam (Có hướng dẫn chấm)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2021-2022 QUẢNG NAM Môn: GDCD– Lớp 11 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) MÃ ĐỀ 801 I. Trắc nghiệm (7 điểm) Câu 1: Nội dung nào dưới đây thể hiện trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Xây dựng khu du lịch sinh thái để bảo tồn thiên nhiên. B. Hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. C. Mở rộng hợp tác quốc tế về bảo vệ tài nguyên, môi trường. D. Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. Câu 2: Việc kế thừa, phát huy những di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc, tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại, thuộc nội dung nào dưới đây? A. Nhiệm vụ của chính sách văn hóa. B. Trách nhiệm của văn hóa. C. Vai trò của văn hóa. D. Phương hướng phát triển văn hóa. Câu 3: Nhà nước chủ trương khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống, đẩy mạnh phong trào lập nghiệp của thanh niên là nội dung của phương hướng nào trong chính sách giải quyết việc làm hiện nay? A. Khuyến khích làm giàu theo pháp luật, tự do hành nghề. B. Thúc đẩy phát triển sản xuất, dịch vụ. C. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn của nhà nước. D. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động. Câu 4: Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Nam đã triển khai cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật đến các trường trong tỉnh là việc làm nhằm thực hiện chính sách A. văn hóa. B. giáo dục và đào tạo. C. khoa học và công nghệ. D. tài nguyên và môi trường. Câu 5: Một trong những phương hướng cơ bản của chính sách văn hóa ở nước ta hiện nay là A. tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. B. tiếp thu giá trị văn hóa nhân loại. C. tiếp thu di sản văn hóa nhân loại. D. tiếp thu truyền thống văn hóa nhân loại. Câu 6: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài nhằm phát triển tiềm năng trí tuệ, cung cấp cho đất nước nguồn lao động có chất lượng cao là A. phương hướng của giáo dục và đào tạo. B. ý nghĩa của giáo dục và đào tạo. C. nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo. D. nội dung của giáo dục và đào tạo. Câu 7: Để người học tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, chính sách giáo dục và đào tạo nước ta đề ra phương hướng nào dưới đây? A. Tăng cường hợp tác quốc tế về giáo dục và đào tạo. B. Đổi mới nội dung và phương pháp dạy học theo thế giới. C. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục. D. Mở rộng và phát triển quy mô giáo dục. Câu 8: Nhà nước ta chủ trương khai thác, sử dụng hợp lí, tiết kiệm tài nguyên nhằm mục đích A. chấm dứt tình trạng khai thác bừa bãi gây lãng phí. B. ngăn chặn việc khai thác mọi loại tài nguyên. C. giữ gìn, không sử dụng nguồn tài nguyên đất nước. D. cấm các hoạt động khai thác tài nguyên. Câu 9: Việc làm nào dưới đây của con người không tác động tiêu cực đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường? A. Bẫy động vật quí hiếm về nuôi. B. Đào cây rừng về làm cảnh. C. Đốt rừng làm nương rẫy. D. Hái quả rừng về ươm cây. Câu 10: Một trong những mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường là A. coi trọng công tác nghiên cứu khoa học. B. chủ động phòng ngừa, ngăn chặn ô nhiễm. C. bảo tồn đa dạng sinh học. D. áp dụng công nghệ hiện đại để xử lý chất thải. Câu 11: Biện pháp nào dưới đây không hiệu quả để giữ cho môi trường trong sạch? A. Các hộ gia đình tự xử lý rác thải của mình. B. Xây dựng nếp sống văn minh, vệ sinh. C. Xây dựng hệ thống xử lí chất thải hiện đại. D. Phân loại rác thải sinh hoạt ngay tại nguồn. Câu 12: Một trong những biện pháp hiệu quả để nhà nước quản lý tốt tài nguyên và bảo vệ môi trường là A. xử phạt nặng những hành vi gây ô nhiễm môi trường. B. ban hành chính sách phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường. C. phát động các cuộc thi tìm hiểu về tài nguyên, môi trường trong học đường. D. tổ chức các buổi triễn lãm tranh, ảnh về hậu quả của ô nhiễm môi trường. Câu 13: Một trong những mục tiêu của chính sách dân số ở nước ta hiện nay là
  2. I. Phần đáp án câu trắc nghiệm: 1 D 6 C 11 A 16 D 21 C 2 D 7 A 12 B 17 B 3 A 8 A 13 D 18 D 4 C 9 D 14 C 19 A 5 A 10 C 15 A 20 D II. TỰ LUẬN Mã 801,803,805,807 Câu 1 Em hày trình bày trách nhiệm của công dân đối với chính sách Điểm 2.0đ dân số và giải quyết việc làm? (2 điểm) Kiến Học sinh nêu được các ý sau: Mỗi ý 0.5 thức - Chấp hành chính sách dân số, pháp luật về dân số. điểm cần - Chấp hành chính sách giải quyết việc làm và pháp luật về lao động. đạt - Động viên người thân và những người khác chấp hành. - Có ý chí vươn lên nắm bắt khoa học kĩ thuật tiên tiến, định hướng đúng đắn nghề nghiệp. Câu 2 Hãy kể về hoạt động bảo vệ tài nguyên và môi trường mà em 1 điểm biết hoặc trực tiếp tham gia ở trường và ở gia đình? (1 điểm) Kiến Hành động: Giáo viên thức + Tham gia vệ sinh khu dân cư mình sinh sống linh động cần + Tham gia trực nhật, lao động ở lớp– tuyên truyền bỏ rác đúng nơi ghi điểm đạt quy định, phân loại rác trong khuôn viên trường. cho học + Tham gia hưởng ứng chương trình Giờ trái đất sinh phần này. + Tham gia tuyên truyền, vẽ tranh, đóng kịch về chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, - Khi tham gia những hoạt động này, em đã góp phần sức của mình vào việc bảo vệ môi trường, vì sự phát triển chung của đất nước và nhân loại. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO KIỂM TRA CUỐI KỲ II NĂM HỌC 2021-2022 TẠO Môn: GDCD– Lớp 11 QUẢNG NAM Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC
  3. D. ngăn chặn sự xâm phạm văn hóa của các nước vào nước ta. Câu 13: Để nâng cao chất lượng dân số, phát triển nguồn nhân lực và phát triển kinh tế xã hội chúng ta cần tập trung A. phân tích thực trạng dẫn đến gia tăng dân số. B. thực hiện các phương hướng cơ bản của chính sách dân số. C. cụ thể hóa các mục tiêu phát triển dân số. D. đánh giá việc thực hiện chính sách dân số của từng hộ gia đình. Câu 14: Nội dung nào dưới đây không thể hiện trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. B. Hoàn chỉnh hệ thống pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. C. Tích cực tham gia hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường ở địa phương. D. Phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường. Câu 15: Một trong những nhiệm vụ của khoa học và công nghệ ở nước ta là A. góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. B. thúc đẩy việc áp dụng tiếp bộ khoa học và công nghệ vào đời sống. C. cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. D. phát triển nguồn nhân lực, cung cấp cho đất nước nguồn nhân lao động có chất lượng. Câu 16: Nội dung nào sau đây không phải là mục tiêu của chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Sử dụng hợp lý tài nguyên. B. Hoàn chỉnh pháp luật về bảo vệ môi trường. C. Nâng cao chất lượng môi trường. D. Bảo tồn đa dạng sinh học. Câu 17: Nội dung nào sau đây không phải là mục tiêu của chính sách dân số? A. Nâng cao chất lượng dân số. B. Giảm tốc độ gia tăng dân số. C. Xã hội hóa công tác dân số. D. Phân bố dân cư hợp lý. Câu 18: Để thực hiện trách nhiệm của mình trong việc phát triển khoa học và công nghệ mỗi cá nhân cần phải làm gì? A. Bảo tồn, tôn tạo các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa. B. Chủ động tiếp thu những tinh hoa văn hóa của nhân loại. C. Kiên trì nghiên cứu sử dụng lại các thiết bị đã cũ, lạc hậu. D. Liên tục nghiên cứu, chiếm lĩnh kiến thức khoa học – kĩ thuật hiện đại. Câu 19: Nội dung nào dưới đây đúng khi nói về nhiệm vụ của khoa học và công nghệ? A. Khai thác mọi tiềm năng sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. B. Đẩy mạnh nghiên cứu các lĩnh vực khoa học và công nghệ phục vụ đời sống. C. Giải đáp kịp thời những vấn đề lí luận và thực tiễn do cuộc sống đặt ra. D. Tập trung phát triển lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ tiên tiến. Câu 20: Việc làm nào dưới đây thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách giáo dục và đào tạo? A. Thực hiện công bằng xã hội trong giáo dục. B. Kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc. C. Phê phán, bài trừ những hủ tục lạc hậu. D. Tự giác thường xuyên nâng cao trình độ học vấn. Câu 21: Học sinh trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Nam mặc trang phục truyền thống dân tộc mình vào thứ 2 hàng tuần là thể hiện trách nhiệm của công dân đối với chính sách nào dưới đây ? A. Dân tộc. B. Giáo dục và đào tạo. C. Khoa học và công nghệ. D. Văn hóa. II. Tự luận (3 điểm) Câu 1. (2 điểm) Em hãy trình bày trách nhiệm của công dân đối với các chính sách giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa? Câu 2. (1 điểm) Hãy kể về hoạt động bảo vệ tài nguyên và môi trường mà em biết hoặc trực tiếp tham gia ở trường và ở gia đình? HẾT