Kiểm tra giữa học kì 2 môn Lịch sử Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

docx 3 trang Trần Thy 10/02/2023 7960
Bạn đang xem tài liệu "Kiểm tra giữa học kì 2 môn Lịch sử Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxkiem_tra_giua_hoc_ki_2_mon_lich_su_lop_11_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung text: Kiểm tra giữa học kì 2 môn Lịch sử Lớp 11 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

  1. SỞ GD VÀ ĐT KIỂM TRA GIỮA KỲ II NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THPT . Môn: Lịch sử – Lớp: 11 Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề gồm có 02 trang) I. Phần trắc nghiệm (7đ) Câu 1. Sự kiện nào dưới đây đã chấm dứt chiến tranh thế giới thứ II ở châu Âu? A. Trận Matxcova (12/1941). B. Trận Xtalingrat (11/1942). C. Trận Beclin (4/1945). D. Trận Cuocxco (8/1943). Câu 2. Liên minh phát xít hình thành trong những năm 30 của thế kỉ XX gồm những nước nào? A. Đức, Nhật, Pháp. B. Đức, Italia, Anh C. Đức, Italia, Nhật. D. Đức Anh, Pháp. Câu 3. Liên Xô đã có hành động gì đối với chủ nghĩa phát xít? A. Nhượng bộ phát xí. B. Đứng về phía các nước phát xít. C. Đứng về phe trung lập. D. Liên kết chặt chẽ với Anh, Pháp để cùng chống Phát xít. Câu 4. Viên tướng chỉ huy quân đội Pháp xâm lược Bắc Kì lần thứ hai là A. Napoleon. B. Rivie. C. Cuốc bê. D. Gacniê. Câu 5. Nguyên nhân trực tiếp nào dưới đây dẫn đến bùng nổ chiến tranh thế giới thứ II (1939 -1945)? A. Nhu cầu về nhân công và thị trường. B. Sự phát triển không đều giữa các nước tư bản. C. Trật tự Vecxai – Oasinhton không còn phù hợp. D. Khủng hoảng kinh tế thế giới 1929 – 1933. Câu 6. Nhận xét nào sau đây đúng nhất nói về ý nghĩa chiến thắng Cầu Giấy lần thứ hai trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân ta ? A. Thể hiện lòng yêu nước, bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta. B. Thể hiện sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của nhân dân ta trong việc phá thế vòng vây của địch. C. Thể hiện lối đánh tài tình của nhân dân ta. D. Thể hiện lòng yêu nước, ý chí quyết tâm sẵn sàng tiêu diệt giặc của nhân dân ta. Câu 7. Ý nghĩa cơ bản của chiến thắng Matxcova của Liên Xô trong chiến tranh thế giới thứ II là gì? A. Buộc Đức phải đầu hàng quân Đồng Minh. B. Tạo ra bước ngoặt của chiến tranh. C. Làm phá sản chiến tranh chớp nhoáng của Hitle. D. Đánh bại hoàn toàn quân Đức ở Liên Xô. Câu 8. Đốt cháy tàu Ét-pê-răng (10/12/1861) trên sông Vàm cỏ là chiến công của A. nghĩa quânTrương Quyền. B. nghĩa quân Nguyễn Trung Trực. C. nghĩa quân Trương Định. D. nghĩa quân Tôn Thất Thuyết. Câu 9. Sau thất bại ở Đà Nẵng, Pháp chuẩn bị kế hoạch gì tiếp theo? A. Kéo quân vào đánh Gia Định. B. Đánh thẳng Kinh thành Huế. C. Cố thủ chờ viện binh. D. Nhờ Anh giúp đỡ đánh tiếp. Câu 10. Với hiệp ước Nhâm Tuất (5-6-1862), nhà Nguyễn đã nhượng hẳn cho Pháp A. Biên Hòa, Gia Định, Định Tường và đảo Côn Lôn. B. Biên Hòa, Hà Tiên, Định Tường và đảo Côn Lôn. C. Biên Hòa, Gia Định, Vĩnh Long và đảo Côn Lôn. D. An Giang, Gia Định, Định Tường và đảo Côn Lôn.
  2. ĐÁP ÁN I. Trắc Nghiệm: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 C C A B D D C B A A C D D C A A A A A B C II. Tự Luận: Câu 1. Tại sao thực dân Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên? Hãy so sánh tinh thần chống Pháp của triều Nguyễn và của nhân dân từ 1858 – 1873. Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên vì: - Đà Nẵng là cảng nước sâu vì vậy tàu chiến có thể hoạt động dễ dàng. (0,5đ) - Có thể dùng Đà Nẵng làm bàn đạp tấn công Huế,buộc triều Nguyễn phải đầu hàng, kết thúc nhanh chóng cuộc xâm lược Việt Nam. (1.0đ) -Là nơi thực dân Pháp xây dựng được cơ sở giáo dân theo Kitô, chúng hy vọng được giáo dân ủng hộ (0.5đ) * So sánh tinh thần chống Pháp của triều Nguyễn và của nhân dân từ 1858 - 1873: - Triều đình tổ chức kháng chiến chống Pháp ngay từ đầu song đường lối kháng chiến nặng nề về phòng thủ, thiếu chủ động tấn công, ảo tưởng đối với thực dân Pháp, bạc nhược trước những đòi hỏi của thực dân Pháp (0.5đ) + Nhân dân chủ động đứng lên kháng chiến với tinh thần cương quyết dũng cảm. Khi triều đình đầu hàng, nhân dân tiếp tục kháng chiến mạnh hơn trước, bằng nhiều hình thức linh hoạt, sáng tạo, (0.5đ) (Lưu ý: giáo viên linh hoạt trong khi chấm. Học sinh có thể trình bày nhiều cách, nếu đảm bảo đúng, đủ ý vẫn cho điểm tối đa)