Kỳ thi Olympic 24/3 tỉnh Quảng Nam môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Quảng Nam (Có đáp án)

docx 4 trang Trần Thy 11/02/2023 9720
Bạn đang xem tài liệu "Kỳ thi Olympic 24/3 tỉnh Quảng Nam môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Quảng Nam (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxky_thi_olympic_243_tinh_quang_nam_mon_ngu_van_lop_10_nam_hoc.docx

Nội dung text: Kỳ thi Olympic 24/3 tỉnh Quảng Nam môn Ngữ văn Lớp 10 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Quảng Nam (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI OLYMPIC 24/3 TỈNH QUẢNG NAM QUẢNG NAM NĂM 2021 Môn thi: NGỮ VĂN LỚP 10 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi có 01 trang) Câu 1 (8.0 điểm) Socrates, nhà triết học cổ đại Hy Lạp nói: “Điều duy nhất tôi biết là tôi chẳng biết gì cả”. Albert Einstein, nhà vật lý học Đức cho rằng:“Tôi chẳng có tài năng gì đặc biệt. Tôi chỉ có niềm đam mê tò mò”. Suy nghĩ của anh/chị về các ý kiến trên. Câu 2 (12.0 điểm) THỜI GIAN Thời gian qua kẽ tay Làm khô những chiếc lá Kỉ niệm trong tôi Rơi như tiếng sỏi trong lòng giếng cạn Riêng những câu thơ còn xanh Riêng những bài hát còn xanh Và đôi mắt em như hai giếng nước. (Văn Cao, NXB Tác phẩm mới, Hà Nội, 1988) Từ ý thơ “Riêng những câu thơ/còn xanh/Riêng những bài hát/còn xanh” trong bài thơ trên, anh/chị hãy bình luận và làm sáng tỏ về sức sống của những tác phẩm văn chương nghệ thuật. –––––––––––– Hết –––––––––––– Họ và tên thí sinh: . Số báo danh:
  2. - Về câu nói của Socrates: + Thế giới vô cùng, vô tận. Kho tàng tri thức của nhân loại rất rộng lớn và ngày càng tăng lên rất nhanh. Con người cần nhận thức được rằng kiến thức của mình là có giới hạn, thậm chí là vô cùng ít ỏi. + Khi nhận thức về giới hạn của bản thân, con người sẽ tránh được thái độ kiêu căng, ngạo mạn, tự mãn và luôn có ý thức học hỏi liên tục, suốt đời. - Về câu nói của Albert Einstein: + Đam mê học hỏi sẽ mang đến cho chúng ta những niềm vui, sự phấn khích trong việc tìm tòi, khám phá thêm những tri thức mới mẻ, từ đó làm phong phú thêm vốn hiểu biết của bản thân. + Đam mê học hỏi, vì thế mà có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển và hoàn thiện bản thân của con người. - Socrates đã nhắc nhở con người phải nhận thức sâu sắc về giới hạn hiểu biết của bản thân còn Albert Einstein đề xuất phương cách để mở rộng giới hạn đó. 3. Bài học nhận thức và hành động 1.0 - Phải nhận thức rõ giới hạn hiểu biết của bản thân, không bao giờ tự thỏa mãn với những gì mình đang có. - Nuôi dưỡng niềm đam mê học tập để không ngừng mở rộng giới hạn hiểu biết, để không ngừng phát triển và hoàn thiện bản thân. * Lưu ý: Xem xét cả hai yêu cầu về hình thức, kĩ năng và kiến thức để cho điểm. Câu 2 (12 điểm) I. Yêu cầu về hình thức và kĩ năng: 1.0 Bài viết phải có bố cục đầy đủ; hệ thống luận điểm rõ ràng; biết vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận để làm sáng tỏ luận điểm; kết cấu chặt chẽ, văn viết lưu loát, có hình ảnh và cảm xúc; hạn chế tối đa việc mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. II. Yêu cầu về nội dung: Học sinh có thể trình bày vấn đề theo nhiều cách khác nhau, đảm bảo hướng đến các vấn đề sau: 1. Giải thích ý thơ 2.0 - “Những câu thơ/Những bài hát”: Những sáng tạo nghệ thuật - “Còn xanh”: Có sức sống mãnh liệt, lâu bền => Ý thơ nói đến sức sống mãnh liệt của những sáng tạo nghệ thuật. Những câu thơ, những bài hát “còn xanh” là những sáng tạo nghệ thuật đích thực sẽ tồn tại mãi với thời gian. 2. Bàn luận 4.0 - Trong thế giới của nghệ thuật, những tác phẩm nghệ thuật đích thực nói chung, những tác phẩm văn học có giá trị nói riêng, luôn vượt lên giới hạn của không gian và thời gian để trường tồn trong thế giới tâm hồn của nhân loại. - Điều làm nên sức sống mãnh liệt của tác phẩm văn học chính là chiều sâu tư tưởng với những khái quát nhân sinh mang giá trị nhân văn sâu sắc, cùng với sức hấp dẫn lôi cuốn của những hình thức nghệ thuật độc đáo. - Những tác phẩm văn chương nghệ thuật có giá trị sẽ nuôi dưỡng, bồi đắp thế giới tâm hồn con người ngày càng thêm phong phú, tinh tế. Vì thế, những tác phẩm ấy sẽ tìm được chỗ đứng vĩnh cửu trong đời sống tinh thần của nhân loại. 3. Phân tích – chứng minh 4.0