Kỳ thi Olympic 24/3 tỉnh Quảng Nam môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Quảng Nam (Có đáp án)

docx 4 trang Trần Thy 11/02/2023 9480
Bạn đang xem tài liệu "Kỳ thi Olympic 24/3 tỉnh Quảng Nam môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Quảng Nam (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxky_thi_olympic_243_tinh_quang_nam_mon_ngu_van_lop_11_nam_hoc.docx

Nội dung text: Kỳ thi Olympic 24/3 tỉnh Quảng Nam môn Ngữ văn Lớp 11 - Năm học 2021-2022 - Sở GD&ĐT Quảng Nam (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO KỲ THI OLYMPIC 24/3 TỈNH QUẢNG NAM TẠO NĂM 2021 QUẢNG NAM Môn thi : NGỮ VĂN LỚP 11 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề) (Đề thi có 01 trang) Câu 1. (8.0 điểm) Điều tôi đi tìm không ở ngoài kia, nó ở trong bản thân tôi. (Helen Keller) Suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên. Câu 2. (12.0 điểm) Với nhà văn Trần Thùy Mai, “viết để được tồn tại trong những cảnh đời khác, được sống những gì tôi mơ ước, được nói những điều không nói giữa đời thường, là một cách thoát ra khỏi sự hữu hạn của đời người”. Bằng những trải nghiệm văn học từ chương trình Ngữ văn 11, anh/chị hãy luận giải và làm sáng tỏ quan niệm trên. –––––––––––– Hết –––––––––––– SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO KỲ THI OLYMPIC 24/3 TỈNH QUẢNG NAM TẠO NĂM 2021
  2. - Nhận thức được bản thân cũng góp phần đáng kể để nhận thức, thấu hiểu những người xung quanh. - Cần tránh quan điểm phiến diện là không cần nhận thức bản thân và tâm lý chủ quan trong nhận thức bản thân. 3. Bài học nhận thức và hành động 1.0 - Thấy được vai trò quan trọng của việc khám phá bản thân. - Thường xuyên nhận thức, khám phá bản thân qua từng hoạt động trong đời sống, công việc. * Lưu ý: Xem xét cả hai yêu cầu về hình thức, kĩ năng và kiến thức để cho điểm. Câu 2 (12 điểm) I. Yêu cầu về hình thức và kĩ năng 1.0 Bài viết phải có bố cục đầy đủ; hệ thống luận điểm rõ ràng; biết vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận để làm sáng tỏ luận điểm; kết cấu chặt chẽ, văn viết lưu loát, có hình ảnh và cảm xúc; hạn chế tối đa việc mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. II. Yêu cầu về nội dung Học sinh có thể trình bày vấn đề theo nhiều cách, sau đây là một số ý cơ bản cần hướng đến: 1. Giải thích ý kiến - “Được tồn tại trong những cảnh đời khác”: là nhà văn được trải qua, chiêm nghiệm về cuộc đời thông qua việc hóa thân, sống bằng đời sống của nhiều nhân vật khác nhau trong tác phẩm. - “sống những gì tôi mơ ước”, “nói những điều không nói giữa đời thường”: là khi nhà văn thực hiện những ước mơ, hoài bão, những suy nghĩ, quan điểm cá nhân trong tác 2.5 phẩm văn học, đó là những điều hiện thực không đáp ứng được. - “là một cách giải thoát ra khỏi sự hữu hạn của đời người”: là khi nhà văn được sống nhiều cuộc đời, trải nghiệm nhiều thân phận, giải bày được những suy tư mơ ước, được đồng cảm và yêu mến nghĩa là vượt qua giới hạn của chính mình. Quan niệm của nhà văn Trần Thùy Mai cho ta hiểu rõ hơn về lẽ sống cao đẹp, khát vọng chân chính của nhà văn thông qua quá trình sáng tạo nghệ thuật của mình. 2. Bàn luận - Văn học phản ánh sự nhận thức của nhà văn về cuộc đời, con người. Nhà văn không chỉ viết về cuộc đời chính mình, mà còn phải viết về nhiều cuộc đời, nhiều thân phận, sống với những cảnh đời khác nhau. - Văn học là địa hạt của tình cảm - tư tưởng, là nơi tác giả gửi gắm những ước mơ, 2.5 hoài bão, những tiếng lòng thầm kín của bản thân, là nơi nhà văn có thể sống chân thành nhất với chính mình. - Một tác phẩm nghệ thuật có giá trị sẽ vượt lên mọi giới hạn, nhận được sự tri âm, đồng điệu và tên tuổi của nhà văn cũng sống mãi với thời gian, vượt ra sự hữu hạn của đời người.