Kỳ thi tiếp cận thi Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Trần Quốc Tuấn (Có đáp án)

docx 7 trang Trần Thy 10/02/2023 10240
Bạn đang xem tài liệu "Kỳ thi tiếp cận thi Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Trần Quốc Tuấn (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxky_thi_tiep_can_thi_tot_nghiep_thpt_mon_ngu_van_nam_hoc_2021.docx

Nội dung text: Kỳ thi tiếp cận thi Tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn - Năm học 2021-2022 - Trường THPT Trần Quốc Tuấn (Có đáp án)

  1. SỞ GD & ĐT QUẢNG NGÃI KỲ THI TIẾP CẬN THI TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TUẤN NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn thi: Ngữ văn ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 120 phút (Đề gồm có 02 trang) I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Có rất nhiều người đang sống mà quên đi ước mơ của mình. Họ đi trên con đường được định sẵn mà chẳng bao giờ buồn và chất vấn về điều ấy. Bạn có chất vấn về nó. Tất cả chúng ta đều phải vẽ nên lộ trình riêng, lộ trình sẽ dẫn chúng ta đến nơi chúng ta muốn, chứ không phải nơi người khác bảo chúng ta nên đến. Bạn có thích công việc mình đang làm để mưu sinh không? Nếu câu trả lời là “không”, bạn đã đi sai đường. Bạn có hài lòng với lối sống hiện tại của mình không? Vị trí hiện tại của bạn có thể giúp ích được cho người khác không? Nếu “không” bạn đã đi sai đường. Nếu bạn bị sa thải ngay ngày hôm nay, liệu bạn có thể thành lập công ti riêng không? Nếu “không” bạn đã đi sai đường “Nếu bạn không xây dựng giấc mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây dựng giấc mơ của họ”. Câu nói này xuất phát từ tâm hồn tôi, và tôi đã khắc cốt ghi tâm nỗi đau từ chân lý của câu nói ấy. Tôi cảm thấy dù có làm việc cho người khác thì công việc đó cũng nên là công việc mà ta mơ ước. Nếu không, chúng ta nên xây dựng công việc mơ ước mà cuối cùng nó sẽ thay thế công việc thường nhật của chúng ta. Hãy để một chiếc máy tính hoặc lũ rô - bốt làm những công việc văn phòng vô nghĩa và nhàm chán. Một con người thì không nên làm một công việc vô nghĩa, nhàm chán trong thế giới này [ ]. Tôi đã từng làm nhiều công việc không cần động não và chúng chỉ làm tốn thời gian và năng lượng mà thôi. Ấy thế nhưng đó là con đường được định sẵn cho rất nhiều người trong chúng ta. [ ] Trong lúc còn đi học, bạn cũng nên dành thời gian để tự nghiệm mình. Hãy tìm hiểu bản thân. Hãy yêu lấy chính mình. Hãy vẽ nên những giấc mơ từ sâu tận đáy trái tim. Hãy chất vấn về con đường được định sẵn. Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải vẽ nên con đường chạm tới một đích đến mới. (Tony A.Gaskins, Phạm Trần Thoại Như dịch – “The Dream Chaser”, NXB Dân Trí, tr.11) Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích. Câu 2: Theo tác giả trong lúc còn đi học bạn cần làm gì? Câu 3: Anh/ chị hiểu nghĩa câu sau như thế nào? “Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải vẽ nên con đường chạm tới một đích đến mới.” Câu 4: Anh (chị) có đồng tình với quan điểm của tác giả “Hãy vẽ nên những giấc mơ từ sâu tận trái tim” không? Vì sao?
  2. SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẢNG NGÃI KÌ THI TIẾP CẬN TỐT NGHIỆP THPT QUỐC GIA TRƯỜNG THPT TRẦN QUỐC TUẤN ĐÁP ÁN-THANG ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN – Năm học 2021-2022 (Đáp án- Thang điểm có 04 trang) Phần Câu Nội dung Điểm I Đọc hiểu văn bản 3,0 1 - Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 Hs trả lời như đáp án đạt 0,5 điểm 2 - Theo tác giả trong lúc còn đi học bạn cần: dành thời gian để tự nghiệm mình. Hãy tìm hiểu bản thân. Hãy yêu lấy chính mình. Hãy vẽ nên những giấc mơ từ sâu tận đáy trái tim. Hãy chất vấn về con đường được định sẵn. Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải vẽ nên con đường chạm tới một 0,5 đích đến mới. Hs trả lời như đáp án đạt 0,5 điểm Hs trả lời được 1/2 ý là 0,25 điểm Câu nói: “Đừng sợ đi đường vòng. Đừng ngại phải vẽ nên con đường chạm 3 tới một đích đến mới.” -> Lời khuyên : đừng sợ khó khăn, trở ngại; mỗi chúng ta cần mạnh dạn 0,5 chủ động trong việc tìm ra những hướng đi mới, và riêng để đạt được thành 0,5 công Hs trả lời được 1/2 ý là 0,5 điểm Hs trả lời giống đáp án là 1,0 điểm 4 Đây là câu hỏi mở thí sinh có thể trả lời đồng tình, hoặc không đồng tình. Điều cơ bản là thí sinh phải lí giải sao cho hợp lí . Có thể theo hướng sau: đồng tình (0,25 điểm ) Vì : Giấc mơ chính là những hoài bão, khát vọng, lí tưởng sống cao đẹp mà con người vạch ra để có động lực phấn đấu. Trong quá trình thực hiện giấc mơ có rất nhiều khó khăn và trở ngại, vì vậy mỗi người cần thực hiện giấc mơ 1.0 với sự đam mê, nhiệt huyết thật sự của bản thân mới có thể thực hiện được giấc mơ đó của mình. Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục( 0,75 điểm) - Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Từ đoạn ngữ liệu ở phần Đọc- hiểu, anh/ chị viết một đoạn văn ngắn II 1 (khoảng 200 chữ) nói lên suy nghĩ bản thân về sự cần thiết của tính chủ 2,0 động để có thể ‘‘vẽ nên lộ trình riêng cho mình” trong tương lai. a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, móc xích hoặc song 0,5 hành.
  3. A. Yêu cầu về kĩ năng: 1. Biết cách nghị luận văn học. Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng diễn đạt lưu 0,5 loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 2. Thí sinh biết xây dựng được những luận điểm, biết chọn lựa dẫn chứng và phân tích dẫn chứng để làm sáng tỏ từng luận điểm. 3. Biết vận dụng các thao tác lập luận trong bài văn nghị luận. B. Yêu cầu về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng về cơ bản cần làm rõ được các ý chính sau: B. Yêu cầu về nội dung: 1. Mở bài: 0.5 - Giới thiệu được vấn đề nghị luận. 2. Thân bài: 3,0
  4. - Bình luận: + Có thể nói, tuổi trẻ thế hệ Nguyễn Khoa Điềm đã nhận thức được một cách sâu sắc: Nhân dân là người làm nên lịch sử, làm ra văn hóa đất nước bằng tất cả tình cảm trân trọng và yêu thương. Suy tư và nhận thức này của nhà thơ là tư tưởng nghệ thuật đã trở thành truyền thống trong văn học Việt Nam.Từ Nguyễn Trãi, Nguyễn Đình Chiểu, Phan Bội Châu đã 0,25 từng nói lên nhận thức về vai trò của nhân dân trong lịch sử. Đến các nhà thơ, nhà văn trong thời kì kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nhận thức ấy đã được nâng lên thành một tư tưởng có tầm cao mới. b. Nghệ thuật: - Giọng thơ nhẹ nhàng tha thiết, trang trọng. - Ý thơ giàu chất chính luận; ngôn ngữ thơ mộc mạc. - Sử dụng sáng 0,25 tạo chất liệu văn hóa dân gian. 0,5 c. Nhận xét về cách sử dụng chất liệu văn hoá dân gian của nhà thơ: - Chất liệu dân gian được sử dụng rất đa dạng, phong phú, tất cả đều gần gũi, quen thuộc với mỗi con người Việt Nam; - Cách vận dụng độc đáo, sáng tạo ca dao, tục ngữ, - Chất liệu văn hóa, văn học dân gian được sử dụng đậm đặc đã tạo nên một không gian nghệ thuật riêng của đoạn trích, vừa bình dị, gần gũi, hiện thực, lại vừa giàu tưởng tượng, bay bổng, mơ mộng. Hơn nữa, có thể nói chất dân gian đã thấm sâu vào tư tưởng và cảm xúc của tác giả, tạo nên một đặc điểm trong tư duy nghệ thuật của nhà thơ. 3. Kết bài: ( ) 0.5 4. Sáng tạo Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị 0,25 luận. 5. Chính tả, dùng từ, đặt câu 0,25 Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu *Lưu ý chung: 1. Do đặc trưng của môn Ngữ văn, bài làm của thí sinh cần được đánh giá tổng quát, tránh đếm ý cho điểm Chỉ cho điểm tối đa theo thang điểm với những bài viết đáp ứng đầy đủ những yêu cầu đã nêu ở mỗi câu, đồng thời phải chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có cảm xúc. 3. Khuyến khích những bài viết sáng tạo. Bài viết có thể không giống đáp án, có những ý ngoài đáp án, nhưng phải có căn cứ xác đáng và lí lẽ thuyết phục. 4. Không cho điểm cao đối với những bài chỉ nêu chung chung, sáo rỗng hoặc phần thân bài ở câu 2 phần làm văn chỉ viết một đoạn văn. HẾT