Đề khảo sát học sinh năng khiếu môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Ninh Giang (Có hướng dẫn chấm)

docx 4 trang Trần Thy 09/02/2023 8420
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát học sinh năng khiếu môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Ninh Giang (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_khao_sat_hoc_sinh_nang_khieu_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Đề khảo sát học sinh năng khiếu môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Ninh Giang (Có hướng dẫn chấm)

  1. UBND HUYỆN NINH GIANG ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH NĂNG KHIẾU PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO Môn: Ngữ văn 8 TẠO Năm học 2021 – 2022 (Thời gian làm bài: 150 phút) Câu 1 (4.0 điểm ) Bài học cuộc sống mà em nhận được từ bài thơ sau: Những giọt nước bé nhỏ, Quá khứ và tương lai. Những hạt bụi đang bay Những sai lầm nhỏ bé, Đã làm nên biển lớn Ta tưởng chẳng là gì, Và cả trái đất này. Tích lại là tai họa, Cũng thế, giây và phút, Làm ta chệch hướng đi. Ta tưởng ngắn, không dài, Những điều tốt nhỏ nhặt; Đã làm nên thế kỷ, Những lời nói yêu thương Làm trái đất thành đẹp, Đẹp như chốn thiên đường. (Những điều bé nhỏ - Thái Bá Tân dịch từ tiếng Anh. Nguồn: Fb Thái Bá Tân 13/7/2012) Câu 2 (6.0 điểm) “Trên trang sách cuộc sống tuyệt vời biết bao nhưng cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn nỗi niềm sầu muộn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời”. (Nguyễn Văn Thạc – Mãi mãi tuổi 20) Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua hai văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng và “Lão Hạc” của Nam Cao (Ngữ văn 8, tập 1). Hết Họ và tên thí sinh Số báo danh
  2. việc nhỏ nhặt, không nên thuyết lí xa xôi mà không gắn liền với hành động (học sinh phân tích, lí giải). B. Thang điểm: - Điểm 4: Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trên, bài làm sáng tạo, văn viết có cảm xúc, bố cục rõ ràng, mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, lỗi dùng từ, đặt câu - Điểm 3: Đáp ứng tương đối đầy đủ các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, văn viết có cảm xúc, có thể mắc một vài lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 2: Đáp ứng khá đầy đủ các yêu cầu trên, bố cục rõ ràng, văn viết chưa có cảm xúc, còn mắc một vài lỗi diến đạt, nội dung bài học còn sơ sài. - Điểm 1: Đáp ứng được một số yêu cầu cơ bản, bài học rút ra còn sơ sài, nông cạn. Diễn đạt chưa thật lưu loát. - Điểm 0: Bài viết sai lệch cả về nội dung và hình thức. * Lưu ý: Đây là dạng đề mở nên giáo viên linh hoạt chấm, cần tôn trọng những phát hiện sáng tạo, mới mẻ của học sinh. Câu 2 (6.0 điểm) “Trên trang sách cuộc sống tuyệt vời biết bao nhưng cũng bi thảm biết bao. Cái đẹp còn trộn lẫn nỗi niềm sầu muộn. Cái nên thơ còn lóng lánh giọt nước mắt ở đời”. (Nguyễn Văn Thạc – Mãi mãi tuổi 20) Em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên qua hai văn bản “Trong lòng mẹ” của Nguyên Hồng và “Lão Hạc” của Nam Cao (Ngữ văn 8, tập 1). Câu 2 Nghị luận văn học 6.0 a. Đảm bảo thể thức của một bài văn nghị luận có đầy đủ bố cục 0.25 b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0.25 c. Triển khai hợp lí nội dung của bài văn: Vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Trình bày theo nhiều cách. Có thể viết bài theo định hướng sau: 1.Mở bài 0.25 - Dẫn dắt vấn đề - Nêu vấn đề cần bàn luận 2.Thân bài *Ý 1: Giải thích lời nhận định 0.5 - Đời sống xã hội vốn bộn bề phức tạp nên việc phản ánh hiện thực cũng không thể phiến diện, một chiều, đơn điệu. Nhà văn chân chính phải có cái nhìn nhiều chiều về cuộc đời và số phận con người. Đó là lí do cuộc sống hiện diện trên trang sách “tuyệt vời biết bao nhưng cũng bi thảm biết bao, cái đẹp còn trộn lẫn niềm sầu muộn, cái nên thơ còn long lánh giọt nước mắt ở đời” - Trên trang sách, cái tuyệt vời, cái đẹp và cái nên thơ của cuộc sống chính là vẻ đẹp thiên nhiên, con người hay những giá trị tốt đẹp, những phẩm chất cao quý của con người như đức hy sinh, tình yêu thương, lòng vị tha nhân hậu Cuộc sống bi thảm, niềm sầu muộn và giọt nước mắt chính là những hạn chế, tiêu cực của con người và xã hội. Đó là cái ác, cái xấu, những mặt trái của cuộc đời, cái khốc liệt của chiến tranh, nỗi đau khổ hay sự nghèo đói => Như vậy cuộc sống được đề cập trong văn học luôn có 2 mặt: vừa có những hạnh phúc tuyệt vời vừa có những đau khổ bất tận; vừa có nụ cười trong sáng vừa có giọt nước mắt cay đắng. Hai mặt đối lập