Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

docx 3 trang Trần Thy 11/02/2023 11640
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_1_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2021_202.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ I NĂM HỌC 2021-2022 Đề chính thức Môn: Ngữ văn - Lớp 8 (thời gian làm bài 90 phút) I. PHẦN ĐỌC HIỂU: (3,0 điểm). Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: HAI NGƯỜI BẠN Có hai người bạn đang dạo bước trên sa mạc. Trong chuyến đi, hai người có xảy ra một cuộc tranh luận, và một người nổi nóng, không kiềm chế được mình đã nặng lời miệt thị người kia. Cảm thấy vị xúc phạm, anh không nói gì, chỉ viết lên cát: “Hôm nay, bạn tốt nhất của tôi đã làm khác đi những gì tôi nghĩ.” Họ đi tiếp , tìm thấy một ốc đảo, và quyết định đi bơi. Người bị miệt thị lúc nãy bây giờ bị đuối sức và chìm dần xuống. Người bạn kia đã tìm cách cứu anh. Khi lên bờ, anh đã lấy một miếng kim loại khắc lên đá: “Hôm nay, bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi.” Người kia hỏi: “Tại sao khi tôi xúc phạm anh, anh lại viết lên cát, còn bây giờ anh lại khắc lên đá?” Anh ta trả lời: “ Những điều viết lên cát sẽ mau chóng xóa nhòa theo thời gian, nhưng không ai có thể xóa được những điều tốt đẹp đã được ghi tạc trên đá, trong lòng người"” Vậy mỗi chúng ta hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá (Trích trong Quà tặng cuộc sống) Câu 1 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của văn bản? Câu 2 (1,0 điểm): Khi bị người bạn miệt thị, người kia đã làm gì? Cho biết dấu ngoặc kép trong câu: “Hôm nay, bạn tốt nhất của tôi đã cứu sống tôi.” dùng để làm gì? Câu 3 (1,5 điểm): Câu nói: Hãy học cách viết những nỗi đau buồn, thù hận lên cát và khắc ghi những ân nghĩa lên đá, đã gợi cho em nghĩ đến đạo lý nào trong cuộc sống? II. PHẦN LÀM VĂN: (7,0 điểm). Câu 1 (2,0 điểm): Viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) nói về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Câu 2 (5,0 điểm): Thuyết minh về một đồ dùng học tập. HẾT (Học sinh không sử dụng tài liệu, cán bộ coi kiểm tra không giải thích gì thêm) Họ và tên: ;SBD: ; Phòng: A. HƯỚNG DẪN CHUNG:
  2. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết kết hợp kiến thức, kĩ năng về dạng bài thuyết minh để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng. - Khi viết thành bài văn cần diễn đạt: cụ thể, chi tiết, có số liệu 0,25 chính xác Dùng các phương pháp thuyết minh phù hợp. Ngôn ngữ, văn phong trong sáng, khoa học. Có sử dụng yếu tố miêu tả nhưng tránh sa vào làm văn miêu tả. Yêu cầu về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý định hướng cho việc chấm bài: a. Mở bài: Giới thiệu khái quát về đồ dùng. 0.5 b. Thân bài: Lần lượt trình bày nội dung: 3,75 - Lịch sử, nguồn gốc của đồ dùng. - Cấu tạo của đồ dùng: hình dáng, chất liệu, các bộ phận, - Tính năng hoạt động. - Cách lựa chọn, cách sử dụng, cách bảo quản. - Lợi ích của đồ dùng. c. Kết bài: Nhấn manh tầm quan trọng, tiện ích của đồ dùng trong 0,5 cuộc sống. Tổng 10.0 Lưu ý: – Trên đây chỉ là những gợi ý chung, giám khảo có thể vận dụng linh hoạt trong khi chấm, tôn trọng quan điểm và cách nhìn nhận tích cực của học sinh. Tránh đếm ý cho điểm. – Cho điểm tối đa khi bài thi đảm bảo tốt cả 2 yêu cầu về kĩ năng và kiến thức, khuyến khích những bài viết có chất văn. – Điểm của bài thi là tổng điểm các câu cộng lại; cho điểm từ 0 đến 10. – Điểm lẻ làm tròn tính đến 0,25 điểm.