Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Ninh Giang (Có hướng dẫn chấm)

docx 6 trang Trần Thy 11/02/2023 8900
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Ninh Giang (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_1_mon_ngu_van_lop_8_nam_hoc_2021_202.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn Ngữ văn Lớp 8 - Năm học 2021-2022 - Phòng GD&ĐT Ninh Giang (Có hướng dẫn chấm)

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I HUYỆN NINH GIANG Năm học: 2021 - 2022 Môn Ngữ văn 8 Thời gian làm bài: 90 phút PHẦN I: Đọc - Hiểu (3,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “ Nhưng, ô kìa! Sau trận mưa vùi dập và những cơn gió phũ phàng kéo dài suốt cả một đêm, tưởng chừng như không bao giờ dứt, vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên bức tường gạch. Đó là chiếc lá cuối cùng trên cây. Ở gần cuống lá còn giữ màu xanh sẫm, nhưng với rìa lá hình răng cưa đã nhuốm màu vàng úa, chiếc lá vẫn dũng cảm treo bám vào cành cách mặt đất chừng hai mươi bộ ” Câu 1: Đoạn trích trên nằm trong văn bản nào? Của ai? Nội dung đoạn văn nói về điều gì? Câu 2: Chỉ rõ thán từ trong đoạn văn trên và xác định thán từ đó thuộc loại nào? Câu 3: Phần cuối văn bản, Xiu cho rằng: Chiếc lá cuối cùng do cu Bơ-men vẽ chính là kiệt tác. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao? Phần II: Làm văn (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Từ nội dung văn bản có chứa đoạn trích trên, em hãy viết một đoạn văn ngắn nói lên suy nghĩ của mình về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống. Câu 2 (5,0 điểm) Hai năm sau ngày lão Hạc chết, con trai lão trở về, anh được ông giáo kể cho nghe về cuộc sống của cha và tâm nguyện của ông trước khi chết. Em hãy tưởng tượng mình là con trai lão Hạc kể lại câu chuyện đó. Hết
  2. - Tình yêu thương có ý nghĩa vô cùng 1.2 quan trọng: 5 + Sưởi ấm tâm hồn những con người cô đơn, đau khổ, bất hạnh, truyền cho họ sức mạnh, nghị lực để vượt lên hoàn cảnh. + Tạo sức mạnh cảm hoá kì diệu đối với những người “lầm đường lạc lối”; mang lại niềm hạnh phúc, niềm tin và cơ hội để có cuộc sống tốt đẹp hơn. + Là cơ sở xây dựng một xã hội tốt đẹp, có văn hóa. - Hãy sống yêu thương, biết sẻ chia, đồng cảm với những cảnh ngộ trong cuộc đời. d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy 0.2 nghĩ mới mẻ, phù hợp với những chuẩn 5 mực về đạo đức văn hóa và pháp luật e. Trình bày rõ ràng, sạch sẽ, chính tả, 0.2 ngữ pháp: Đảm bảo các quy tắc về 5 chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt, diễn đạt trong sáng, đưa được yếu tố biểu cảm, miêu tả và đoạn văn nghị luận 2 2.1. Yêu cầu chung: Học sinh biết cách kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm để tạo lập văn bản. Bài viết phải có bố cục đầy 5,0 đủ rõ ràng. Diễn đạt trôi chảy, đảm bảo tính liên kết, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. 2.2. Yêu cầu cụ thể: 0,2 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn 5 tự sự - Mức tối đa (0,25 điểm): Trình bày đầy đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Phần mở bài biết dẫn dắt hợp lý và giới thiệu được vấn đề; phần thân bài biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết chặt chẽ với nhau cùng hướng về đối tượng; phần kết bài thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm của cá nhân về vấn đề, liên hệ.
  3. + Cha tôi yêu quý, chăm sóc cậu vàng như con + Ông vất vả cực nhọc kiếm sống, nhất định không phiền luỵ đến ai, nhất định không xâm phạm đến mảnh vườn + Ông bị ốm, cuộc sống khó khăn, lão phải bán chó. + Ông đau khổ, dằn vặt khi bán chó + Cha đã gửi ông giáo tiền để lo ma và ông giáo giữ hộ mảnh vườn khi nào tôi về thì sẽ trao lại - Ông giáo giao lại mảnh vườn cho tôi (Chú ý đan xen yếu tố miêu tả và biểu cảm trong lời kể của ông giáo và bộc lộ cảm xúc khi nghe ông giáo kể về cha mình: thương cha, đau xót, ân hận vì mình đã bỏ cha mà đi phu ) III. Kết bài: - Cảm nghĩ về cha - Lời ước nguyện trước bàn thờ cha - Một số dự định trong tương lai * Mức tối đa (4,0 điểm): Đáp ứng các yêu cầu trên, văn viết mạch lạc, có cảm xúc, thể hiện sự sáng tạo, không mắc lỗi diễn đạt thông thường * Mức chưa tối đa: + Điểm 3,0 đến 3,75: Cơ bản đáp ứng được các yêu cầu trên nhưng còn thiếu sót một vài vấn đề nhỏ hoặc một vài nội dung đề cập chưa sâu, tính liên kết chưa thật sự chặt chẽ. + Điểm 2,0 đến 2,75: Đáp ứng được 2/4 đến 3/4 các yêu cầu trên. + Điểm 0,25 đến 1,75: Đáp ứng được khoảng 1/4 các yêu cầu trên. * Mức không đạt (0 điểm): Lạc đề, sai cả nội dung và phương pháp. d. Sáng tạo: 0,2 * Mức tối đa (0,25 điểm): 5 + Vận dụng, kết hợp tốt các yếu tố miêu tả và biểu cảm. + Bài tự sự sáng tạo có sức hấp dẫn với người đọc.