Đề kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2022-2023 - Trường TH Cẩm Hưng

doc 3 trang Đăng Khôi 20/07/2023 8700
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2022-2023 - Trường TH Cẩm Hưng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_i_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2022.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2022-2023 - Trường TH Cẩm Hưng

  1. Trường Tiểu học Cẩm Hưng BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I Lớp: 5 Năm học 2022 - 2023 Hä vµ tªn häc sinh: Môn: Tiếng Việt (Phần đọc) - Lớp 5 (Thời gian 35 phút) Điểm A- ĐỌC THÀNH TIẾNG (3 điểm) - Nội dung: Học sinh đọc một trong các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 17 (Tiếng Việt 5 tập 1). - Hình thức kiểm tra: Giáo viên gọi từng học sinh lên bảng bốc thăm chọn bài tập đọc và yêu cầu học sinh đọc một đoạn (hoặc cả bài) theo chỉ định của giáo viên và trả lời câu hỏi đã ghi sẵn trong phiếu. Chú ý: Nếu là bài học thuộc lòng thì học sinh không được cầm sách giáo khoa để đọc. ( Thời gian đọc 1phút/1học sinh, tốc độ đọc khoảng 110 tiếng/phút ). Học sinh được kiểm tra qua các tiết ôn tập ở cuối học kì 1. B - ĐỌC HIỂU - LUYỆN TỪ VÀ CÂU: (Thời gian 35 phút) (7 điểm) Học sinh đọc bài tập đọc sau và làm bài tập. Đôi cánh Có một cậu bé luôn mơ ước được bay như chim. Nhiều lúc, ngắm những bầy chim bay trên bầu trời, cậu thường tự hỏi: “Sao mình không có được đôi cánh như chim nhỉ?” Một hôm, cậu bé đến công viên chơi và tình cờ thấy một bạn trạc tuổi mình đang ngồi nghịch cát. Cậu lân la đến làm quen và hỏi cậu bé kia có mơ ước như mình không. - Không! – Cậu bé nghịch cát trả lời. – Mình chỉ muốn biết cảm giác đi và chạy nhảy như thế nào thôi. Hóa ra cậu bé bị liệt hai chân. Hằng ngày, cậu phải di chuyển trên chiếc xe lăn. Cậu chỉ ao ước được đi và chạy nhảy như các bạn. Rồi hai cậu bé vừa trò chuyện về ước mơ vừa cùng nhau xây lâu đài cát. Bỗng cậu bé muốn bay nói với người bạn mới: - Tớ nghĩ ra rồi. Cậu hãy ngồi lên lưng tớ. Tớ sẽ cõng cậu đi đi lại lại, rồi tớ sẽ chạy thật nhanh. Lúc ấy, cậu sẽ biết đi và chạy là thế nào, rồi cậu nói cho tớ biết cảm giác của cậu khi dang hai cánh tay làm đôi cánh. Nói rồi, cậu xoay người lại, cõng bạn lên lưng và bắt đầu bước những bước chuệnh choạng. Trên lưng, người bạn bị liệt ôm ghì lấy cổ cậu. Như được tiếp thêm sức mạnh, đôi chân cậu lướt chạy băng băng. Cậu thấy như mình đang được bay trên những cánh đồng mênh mông lộng gió. Người cha của cậu bé bị liệt mang xe lăn đến đón con. Ông đứng lặng nhìn theo hai đứa trẻ, mắt rưng rưng. Con trai ông ngoái cổ lại, dang rộng đôi cánh tay và luôn miệng hét to: - Bố ơi, thích quá! Con đang bay! Con đang bay! (Khuyết danh) Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng. Câu 1. Cậu bé thứ nhất có ước mơ gì? a. Có thể bay như chim. b. Có một người bạn mới. c. Có thể đến công viên chơi. Câu 2. Cậu bé thứ hai mơ ước điều gì? a. Được xây lâu đài cát cùng bạn trong công viên. b. Được bạn cõng đi và chạy trên cánh đồng. c. Có thể đi và chạy nhảy như các bạn. Câu 3. Cậu bé thứ nhất đã nghĩ ra điều gì? a. Cõng bạn đi và chạy để biết phong cảnh công viên. b. Cõng bạn đi và chạy để trò chuyện về mơ ước của mỗi người. c. Cõng bạn đi và chạy để cả hai đều thực hiện được mơ ước.